Thừa Thiên-Huế: Các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội gần 126 tỷ đồng

(PLO) - Nhiều đơn vị sử dụng lao động tại tỉnh Thừa Thiên - Huế (TTH) đã “chây ì” trong việc đóng bảo hiểm cho lao động. Theo đó, tính đến cuối tháng 6/2018, các doanh nghiệp đã nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) với số tiền lên đến 125,5 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung phát biểu tại buổi làm việc của BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế với lãnh đạo UBND tỉnh. Ảnh Báo Thừa Thiên - Huế
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung phát biểu tại buổi làm việc của BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế với lãnh đạo UBND tỉnh. Ảnh Báo Thừa Thiên - Huế

Theo BHXH tỉnh TTH, toàn tỉnh hiện có 115.734 người tham gia BHXH bắt buộc, 1.615 người tham gia BHXH tự nguyện, 102.235 người tham gia BHTN, 1.122.287 người tham gia BHYT, các loại hình bảo hiểm đều tăng và đạt từ 100 - 103,86% so với năm trước. Toàn tỉnh thu được 1.298 tỷ đồng, tăng 6,46% cùng kỳ năm trước, đạt 47,02% so với kế hoạch thu được BHXH Việt Nam giao; số nợ tiền BHXH, BHTN, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động đến cuối tháng 6/2018 là 125,5 tỷ đồng, trong đó: Nợ trên 1 tháng: 90,5 tỷ đồng; nợ khó thu: 20,6 tỷ, còn lại là nợ dưới 30 ngày.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh TTH vào đầu tháng 8/2018, BHXH tỉnh TTH đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc như: Công tác phát triển đối tượng ở các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH gặp nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; tình trạng trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng quỹ BHXH, BHYT của các chủ sử dụng lao động còn khá phổ biến.

Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh TTH đề nghị, thời gian tới BHXH tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện các giải pháp đốc thu, giảm nợ, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý và sử dụng quỹ khám chữa bệnh có hiệu quả. Hoàn thành việc rà soát sổ BHXH và trả sổ cho người lao động; tiến hành thẩm định thống nhất chi phí vượt trần, vượt quỹ; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Theo ông Hoàng Trọng Chinh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh TTH, công tác phát triển đối tượng ở các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH cũng gặp nhiều khó khăn. Còn nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật lao động, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, chưa ký kết hợp đồng lao động với người lao động và chưa tham gia, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, một số doanh nghiệp khác không tồn tại theo địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế.

“Theo quy định Luật BHXH, kể từ ngày 1/1/2018 người lao động làm việc theo hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì phải tham gia BHXH. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng không chấp hành và có hành vi lách luật bằng hình thức hợp đồng khoán theo khối lượng công việc, chấm công người lao động dưới 14 ngày trong tháng”, ông Chính cho biết thêm.

BHXH cũng đề nghị Thanh tra tỉnh ưu tiên cho BHXH TTH trong việc lựa chọn đơn vị để đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, tránh trường hợp đơn vị sử dụng lao động khi nhận được quyết định thanh tra, kiểm tra của BHXH tỉnh, xin hoãn vì đang làm việc với đoàn thanh tra, kiểm tra ngành khác. 

Đọc thêm