“Thúc” doanh nghiệp nộp phí hạ tầng cảng biển, Hải Phòng lại bị Chính phủ “thổi còi”

(PLO) - Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng. Công văn này được ban hành ngay sau khi UBND quận Hải An (TP. Hải Phòng) có văn bản yêu cầu các DN có những lô hàng hoá đã xuất khẩu, nhập khẩu qua các cảng của TP. Hải Phòng nộp phí hạ tầng cảng biển…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Công văn 9014/VPCP –KTTH ngày 24/8/2017 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính và UBND TP. Hải Phòng  thực hiện theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 5036/VPCP-KTTH ngày 16/5/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Theo công văn 5036/VPCP-KTTH, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP. Hải Phòng tổ chức rà soát, đánh giá việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng phù hợp với khả năng đóng góp và tính cạnh tranh của các DN hoạt động xuất nhập khẩu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam.

Được biết, Công văn 9014/ VPCP –KTTH được ban hành ngay sau khi UBND quận Hải An, TP. Hải Phòng ra thông báo 1088/ TB - UBND ngày 21/8/2017, yêu cầu các DN có những lô hàng hoá đã xuất khẩu, nhập khẩu qua các cảng của TP. Hải Phòng từ ngày 1/1/2017 đến nay chưa nộp phí, khẩn trương thực hiện nộp phí những lô hàng đó trước ngày 15/9/2017. 

Thông báo của UBND quận Hải An cũng nêu rõ: Nếu sau ngày 15/9/2017, DN vẫn chưa nộp phí, UBND quận Hải An sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính, áp dung biện pháp khắc phục hậu quả theo quy đinh tại Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hoá đơn và Nghị định 49/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 sửa đổi, bổ Sung một số điều của Nghị định 109/2013/NĐ-CP. 

Cũng theo thông báo của UBND quận Hải An, địa phương này sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định định cùa Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định166/2013/ND-CP ngày 12/11/2013 quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp các DN không tự giác chấp hành.  

 “Từ ngày 21/8/2017, cơ quan Hải quan và DN kinh doanh cảng, kho bãi của Hải Phòng sẽ dừng cho hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào cảng biển nếu DN chưa chấp hành nghĩa vụ nộp phí và quận Hải An sẽ thông báo danh sách các lô hàng này để cơ quan hải quan và DN kinh doanh cảng, kho bãi thực hiện”, thông báo của, UBND quận Hải An lưu ý

UBND quận Hải An cho rằng tại Quyết định số 1637, QĐ-UBND tháng 6/2017, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành quy chế thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng. Trong quá trình triển khai thu phí, hầu hết DN chấp hành, tuy nhiên vẫn còn một số DN cố tình "chây ỳ", chưa nộp theo quy định.

Việc UBND TP Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển thực hiện theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng cũng có văn bản giải trình cho rằng HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND là đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định của Luật phí và Lệ phí; Mức phí thu chỉ bằng 50% so với mức phí cửa khẩu của Lào Cai.

Tuy nhiên, Nghị quyết thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng vấp phải sự phản ứng của DN. Các DN cho rằng  việc tận thu theo kiểu phí chồng phí, Nghị quyết 148 của HĐND TP. Hải Phòng đang đi ngược hoàn toàn các chủ trương của Chính phủ về đồng hành, hỗ trợ DN.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) đã nhiều lần đề xuất UBND TP. Hải Phòng tổ chức đối thoại trực tiếp với các DN và hiệp hội để lắng nghe, tiếp thu ý kiến của DN, đồng thời cùng các hiệp hội gửi nhiều công văn kiến nghị tới Chính phủ giải quyết vụ việc này.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, Nghị quyết thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng là bước lùi của Chính sách và bày tỏ lo ngại việc này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm để các địa phương có cảng biển và cảng sân bay sẽ đặt ra các loại phí trong thời gian tới, tạo ra những bất lợi cho hoạt động xuất khẩu của DN Việt Nam.

Đọc thêm