Thực - hư cáo buộc Vinataba “cướp” nhãn hiệu JET và HERO

(PLO) - Một cuộc chiến về quyền sở hữu trí tuệ đã nổ ra ngay sau khi Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) nộp đơn đăng ký và đề nghị đình chỉ, hủy nhãn hiệu nhãn hiệu JET và HERO của N.V.SUMATRA TOBACO TRADING COMPANY (Sumatra, Indonesia) tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
80-90% thuốc lá lậu tại Việt Nam mang nhãn hiệu JET và HERO của Sumatrra
80-90% thuốc lá lậu tại Việt Nam mang nhãn hiệu JET và HERO của Sumatrra

90% thuốc lá lậu?

Theo Vinataba, các sản phẩm thuốc lá mang nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra hiện chiếm đến 80 - 90% trên tổng số 22 tỷ điếu thuốc lá lậu vào Việt Nam (số liệu năm 2014). Vấn nạn thuốc lá lậu đang gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước cũng như ảnh hưởng đến công ăn việc làm và đời sống của 1,5 triệu lao động của ngành này. 

Không những thế, các sản phẩm thuốc lá mang nhãn hiệu JET và HERO nhập lậu trên thị trường Việt  Nam cũng không chịu bất sự quản lý nhà nước nào về chất lượng và độ an toàn. Các kiểm nghiệm gần đây tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) và Viện Nghiên cứu Kinh tế kỹ thuật Thuốc lá cho thấy, tỷ lệ các thành phần độc hại (như coumarin) và tỷ lệ các thành phần khác như tar và nicotin trong hai mẫu thuốc lá nhập lậu này đều vượt mức cho phép của Bộ Y tế. 

“Thuốc lá nhập lậu, mà cụ thể là các sản phẩm  thuốc lá JET và HERO của Sumatra đang gây tổn hại cho quốc gia, cho người tiêu dùng Việt Nam, pháp nhân, tổ chức tại Việt Nam và chỉ mang lại lợi ích cho những kẻ liên quan đến hành vi sản xuất và nhập lậu các sản phẩm đó”, Phó Tổng Giám đốc Vinataba Bùi Nhật Tiến nói với PLVN.  

Không phạm luật?

Ngày 30/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 30 về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Đáng chú ý, tại cuộc họp sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 30 ngày 19/5/2015, Ban Chỉ đạo Quốc gia 389 đã đề xuất giải pháp: Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và các đơn vị thành viên hàng năm phải dành ra một phần kinh phí nghiên cứu, điều tra thị trường, nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm mới HERO, JET hoặc tương đương đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, từng bước kết hợp với các giải pháp khác nhằm giảm thị phần thuốc lá lậu. 

Ông Tiến cho hay, thực hiện chỉ đạo trên, với tư cách là thành viên của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Vinataba đã tiến hành nộp đơn đăng ký các nhãn hiệu JET và HERO (nhãn chữ và nhãn hình) tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đồng thời, ngày 7/7/2015 Vinataba cũng đã nộp đơn yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ Việt  Nam đình chỉ/hủy bỏ các đăng ký nhãn hiệu cho JET và HERO đã cấp cho Sumatra. 

Theo Vinataba, việc làm này là đủ cơ sở pháp lý. Căn cứ Luật Sở hữu trí tuệ, việc đình chỉ/hủy bỏ hiệu lực các đăng ký nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra được yêu cầu trên cơ sở các nhãn hiệu này của công ty này đã không được sử dụng trong vòng 5 năm liên tục kể từ ngày 1/1/2010 và các nhãn hiệu này đã được nộp đơn và đăng ký do sự không trung thực, có dụng ý xấu của Sumatra.  

Lãnh đạo Vinataba cho biết, việc đình chỉ, hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra và nộp đơn đăng ký nhãn hiệu này dưới tên Vinataba là nhằm hủy bỏ sự bảo hộ về mặt pháp luật đã cấp trước đây cho Sumatra liên quan đến các nhãn hiệu JET và HERO tại Việt Nam, ngăn chặn việc Sumatra lợi dụng sự bảo hộ pháp lý này để che giấu hoặc tiếp tay cho hành vi nhập lậu sản phẩm thuốc lá JET và HERO vào Việt Nam. 

“Ngoài ra, còn xác lập quyền nhãn hiệu đối với các nhãn hiệu JET và HERO dưới tên của Vinataba, nhằm kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng các nhãn hiệu đó, đặt nền móng cho việc Vinataba, sau khi trở thành chủ sở hữu sẽ bắt đầu sản xuất nhằm tiêu thụ hợp pháp” - ông Tiến khẳng định. 

Được biết, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã thông báo cho phía Sumatra về đề nghị đình chỉ, hủy bỏ hiệu lực đối với các nhãn hiệu JET và HERO nêu trên của Vinataba. Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị căn cứ Luật Sở hữu trí tuệ để xem xét việc tuân thủ pháp luật của Sumatra tại Việt Nam liên quan tới các nhãn thuốc lá nói trên. 

“Thuốc lá nhập lậu, mà cụ thể là các sản phẩm  thuốc lá JET và HERO của Sumatra đang gây tổn hại cho quốc gia, cho người tiêu dùng Việt Nam, pháp nhân, tổ chức tại Việt Nam và chỉ mang lại lợi ích cho những kẻ liên quan đến hành vi sản xuất và nhập lậu các sản phẩm đó” - Phó Tổng Giám đốc Vinataba Bùi Nhật Tiến.

Đọc thêm