"Thung lũng Silicon" của Việt Nam chậm triển khai vì chính quyền Đà Nẵng chưa bàn giao đất

(PLVN) - Hai năm qua, Công ty CP phát triển Khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP) kiến nghị gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện Giai đoạn 2 dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park), nhưng đến nay vẫn chưa có hồi đáp.
Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng
Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng

Ngày 24/3, Công ty CP phát triển Khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP) cho biết, trong năm 2019 và đầu năm 2020, DITP liên tục có 2 văn bản và 6 đơn kiến nghị gửi Thành ủy, Ban thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP. Đà Nẵng với cùng nội dung đề nghị nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện Giai đoạn 2 dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park). 

Ngoài ra, DITP cũng đã gửi 3 văn bản đến Văn phòng Chính phủ với nội dung đề nghị Chính phủ có ý kiến với UBND TP. Đà Nẵng để xúc tiến nhanh việc bàn giao đất cho Nhà đầu tư triển khai giai đoạn 2 theo Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Tuy nhiên, hồi đáp lại đề xuất kiến nghị của Nhà đầu tư là 3 văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP. Đà Nẵng, nhưng đến nay Nhà đầu tư vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời từ phía chính quyền địa phương này.

Theo DITP, Dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng Danang với tổng diện tích 341 ha, được chia thành 2 giai đoạn theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp lần đầu ngày 5/5/2012 và chứng nhận thay đổi lần 3 ngày 16/3/2016, trong đó quy định tiến độ đầu tư gồm: Giai đoạn 1: 1.310.923 m2: xây dựng trong 5 năm (từ 2013 – 2018); Giai đoạn 2: 2.104.545 m2: xây dựng trong vòng 06 năm (2017-2023). Nhưng đến nay UBND TP. Đà Nẵng vẫn chưa thống nhất chủ trương để tiến hành các thủ tục cần thiết giao đất cho Nhà đầu tư để triển khai thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập khu công nghệ thông tin Đà Nẵng.
 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập khu công nghệ thông tin Đà Nẵng.

Trong khi  đó, sau khi được Thủ tướng ký quyết định chính thức thành lập Khu CNTT tập trung vào ngày 6/1/2020, kết quả ban đầu của công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư là sẽ có các dự án đầu tư được triển khai thực hiện tại Danang IT Park ngay trong năm 2020, tạo tiền đề, nền tảng để biến Danang IT Park thành thung lũng Silicon của Việt Nam.

Cụ thể các dự án chuẩn bị đầu tư trong năm 2020: Dự án khởi động cho Khu nhà máy của Khu CNTT: dự án nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT tại Tầng 1 Tòa nhà Trung tâm ươm tạọ, Khu nghiên cứu phát triển đào tạo – phát triển doanh nghiệp Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Dự án do DITP hợp tác với các chuyên gia tại Thung lũng Silicon – Hoa Kỳ làm chủ đầu tư gồm 3 dây chuyền SMT lắp ráp bo mạch điện tử được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, với mục tiêu nghiên cứu, đào tạo, sản xuất thử nghiệm để chuẩn bị cho việc đầu tư vào các nhà máy tại Khu CNTT, dự án có tổng mức đầu tư 162,05 tỷ đồng, tương đương 7 triệu USD.

Hiện nay, DITP đã trình hồ sơ pháp lý và hồ sơ kỹ thuật cho Ban Công nghệ cao để xem xét phê duyệt. Dự kiến dự án này sẽ khởi công xây dựng trước 29/3/2020. Đây sẽ là 3 dây chuyền lắp ráp bo mạch điện tử đạt tiêu chuẩn Quốc tế đầu tiên tại Miền trung và Tây Nguyên, 3 dây chuyền này sẽ làm nhiệm vụ chạy thử nghiệm, đào tạo nhân sự… cho hàng loạt các Nhà máy sẽ đầu tư vào Danang IT Park trong tương lai rất gần.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP. Đà Nẵng.
 Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP. Đà Nẵng.

Dự án nhà máy Trung Nam Meritronics: với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, do DITP hợp tác với Meritronics AMT – Hoa Kỳ làm chủ đầu tư. Dự án xây dựng với diện tích 10 ha, gồm 10 nhà máy sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử. Trong đó Nhà đầu tư sẽ đầu tư hoàn chỉnh và vận hành trước 3 nhà máy, 7 nhà máy còn lại được tiến hành xây thô và kêu gọi các nhà đầu tư khác tham gia đầu tư khai thác.

Hiện nay, DITP đã ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế với một công ty Tư vấn thiết kế Nhà máy tại Thung lũng Silicon Mỹ để tiến hành thiết kế Nhà máy theo tiêu chuẩn quốc tế. Công tác chuẩn bị đầu tư dự kiến hoàn thành trong Quý I/2020 và bắt đầu triển khai thực hiện từ Quý II/2020. Đây sẽ khu Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử kiểu mẫu được thiết kế bởi các chuyên gia về kiến trúc ở thung lũng Silicon, Sanjose – Mỹ, sự tham vấn của các chuyên gia đầu ngành điện từ ở Silicon về công năng của dự án. DITP kỳ vọng dự án sẽ là hình mẫu để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin. 

Dự án Khu chuyên gia và các tiện ích phục vụ cho Khu CNTT tập trung Đà Nẵng, dự án có quy mô gồm 64 căn biệt thự song lập, 33 căn biệt thự sườn đồi, 214 căn hộ cao cấp, khu thể thao gồm bể bơi, sân tennis, gym...khu club house, café thủy tạ. Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến là 1.700 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án đã được thiết kế ý tưởng hoàn chỉnh và đã trình Ủy ban nhân dân thành phố, Sở xây dựng xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại Tờ trình số 208/TTr/DITP ngày 09/11/2019. Mục tiêu của dự án này là phục vụ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của chuyên gia trong nội khu với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.700 tỷ đồng. Dự kiến công tác chuẩn bị đầu tư hoàn thành trong Quý I/2020 và bắt đầu triển khai thực hiện từ Quý II/2020. 

Với những dự án mang tính chất bản lề trong năm 2020, mục tiêu của DITP là trong vòng 3 năm đến, khu sản xuất giai đoạn 1 của dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ được lấp đầy.

Điều đáng nói, việc giai đoạn 2 của dự án chưa được UBND TP. Đà Nẵng thực hiện bàn giao đất để tiến hành triển khai đã gây trở ngại lớn trong công tác hoạch định chiến lược phát triển. Ngoài ra, một số hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu như Cụm công trình kỹ thuật đầu mối (Nhà máy xử lý nước thải, các công trình điều hành dự án, trường học… nằm ở Giai đoạn 2) vẫn chưa thể lập kế hoạch thực hiện. Nhà đầu tư cũng chưa thể trả lời câu hỏi của các đối tác về kế hoạch hoàn thành giai đoạn 2 của dự án… 

Đọc thêm