Thường xuyên trao đổi, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp

(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam, diễn ra chiều 7/1, tại Trụ sở Chính phủ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khẳng định vai trò của DN, doanh nhân đối với sự phát triển của đất nước, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều nghị quyết, chủ trương, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

Đặc biệt, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII đã đưa ra mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng trong tổng sản phẩm nội địa (GDP).

Hiện nay, cả nước có khoảng 800.000 DN đang hoạt động, trong đó 98% là DN có quy mô nhỏ và vừa. Đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, không ngừng nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị DN. Trách nhiệm xã hội của DN, đạo đức, văn hóa kinh doanh của DN dần được nâng lên. Đây là niềm tự hào của đất nước ta về đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đổi mới và phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà cộng đồng DN nhỏ và vừa cần sớm có giải pháp khắc phục. Cụ thể, phần lớn DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, trình độ công nghệ lạc hậu, chậm đổi mới, thiếu đầu tư cho nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường chưa cao. Khả năng tiếp cận nguồn vốn còn gặp nhiều khó khăn…

Để đội ngũ doanh nhân hình thành lối sống sáng tạo, tự lập, tự chủ, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, dám chấp nhận rủi ro, đổi mới, sáng tạo…, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển tổ chức, đảm bảo 63/63 tỉnh, thành phố có tổ chức của Hiệp hội, qua đó, thực hiện tốt vai trò đại diện cho cộng đồng DN, làm cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội. Thường xuyên trao đổi thông tin, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Cùng với đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội phải thực sự đại diện cho nguyện vọng của các thành viên Hiệp hội, xây dựng mối liên kết trong cộng đồng doanh nhân, DN trong và ngoài nước, giữa các địa phương trên cả nước. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở cả Trung ương và địa phương phát động phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong nhân dân, nhất là trong độ tuổi thanh niên đầy hoài bão…

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tham gia các chương trình, dự án của các bộ, ngành, địa phương đang triển khai thực hiện để hỗ trợ tốt hơn cho DN hội viên, qua đó nâng cao kỹ năng quản lý, kỹ năng nghề nghiệp cho các thành viên của Hiệp hội, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số, áp dụng nền tảng công nghệ 4.0, nghiên cứu tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP, RCEP để phát triển.

Đọc thêm