Tiếp dự án Đồi gió “đứt gánh giữa đường”: Đến lượt MBLand kêu cứu!

(PLO) - Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa thông báo tạm dừng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho dự án Tổ hợp Khách sạn-Resort cao cấp, MBLand cho rằng tỉnh Khánh Hòa đang gây khó khăn, cản trở việc đầu tư dự án, gây thiệt hại nặng nề về tài chính, uy tín, hình ảnh của MBLand.  
MBLand cho biết bị thiệt hại nặng nề do các thủ tục để triển khai dự án đang bị tỉnh Khánh Hòa cho tạm dừng lại
MBLand cho biết bị thiệt hại nặng nề do các thủ tục để triển khai dự án đang bị tỉnh Khánh Hòa cho tạm dừng lại

Kiến nghị lên Thủ tướng

Như trước đó PLVN đã thông tin, sau khi dự án Đồi gió của Cty TNHH Ngọc Lan (Cty Ngọc Lan) bị thu hồi, để tiếp tục triển khai dự án tại lô đất này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trường giao Cty Cổ phần địa ốc MB (MBLand) làm chủ đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp Khách sạn-Resort cao cấp.   

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, sau khi MBLand thực hiện việc ký quỹ 100 tỷ đồng và  nộp tiền ứng trước tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước tỉnh với số tiền 8,13 tỷ đồng, UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 9/2/2015 cho MBLand thực hiện dự án Tổ hợp Khách sạn-Resort cao cấp. Nhưng mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa buộc phải tạm dừng các thủ tục đầu tư cho MBLand để “giải quyết các nội dung liên quan đến kiến nghị của nhà đầu tư, các thành viên góp vốn về giá trị còn lại đã đầu tư của dự án, nội dung đăng ký kinh doanh…”.

Trao đổi với Báo PLVN, lãnh đạo MBLand phủ nhận mối quan hệ với Cty Ngọc Lan và cho rằng không liên quan tới việc giả mạo giấy tờ, hay tranh chấp nội bộ của các thành viên công ty này. Theo MBLand, ở dự án này, chỉ sau khi tỉnh Khánh Hòa ra quyết định (QĐ) thu hồi dự án cũ thì MBLand mới tiến hành các bước đầu tư theo quy định. 

MBLand cho hay, tỉnh thành lập hồi đồng đấu giá, định giá và kêu gọi MBLand hỗ trợ đền bù cho chủ đầu tư cũ. MBLand đã bỏ tiền ra nộp vào tài khoản của Trung tâm Phát triển quỹ đất để tỉnh thực hiện việc bồi thường hỗ trợ. 

“Do đó, tỉnh thông báo chưa giao được sổ đỏ cho chúng tôi do tranh chấp của các thành viên góp vốn là chúng tôi không chấp nhận. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi lên Thủ tướng, chúng tôi kiến nghị Thủ tướng thực hiện thanh tra tỉnh về việc tại sao không cấp GCNQSDĐ cho chúng tôi”- Phó Tổng giám đốc MBLand Vũ Hoàng Linh cho biết. 

Theo chủ đầu tư này thì ngoài việc ký quỹ 100 tỷ đồng, còn phải nộp vào trong tài khoản Trung tâm Phát triển quỹ đất 23 tỷ đồng để thực hiện việc thanh lý tài sản trên đất theo QĐ của tỉnh nhưng gần 2 năm nay rồi tiền vẫn nằm im đấy, dự án thì cứ nhùng nhằng khiến MBLand vô cùng thiệt hại. 

“MBLand là một tổ chức dưới Ngân hàng Quân đội, yêu cầu phải sử dụng vốn hiệu quả, với tổng vốn pháp định 675 tỷ thì bây giờ  để cả hơn trăm tỷ ở dự án này thì nguồn lực đã bị cạn kiệt, chúng tôi đang bị thiệt hại, sức chiến đấu của MBLand đang bị giảm sút trên thị trường. Và tỉnh Khánh Hòa đang làm như vậy thì rõ ràng không tạo điều kiện cho chúng tôi”- ông Linh nêu quan điểm.     

Mua cổ phẩn, không mua dự án 

Trong buổi làm việc với PV Báo PLVN, lãnh đạo MBLand xác nhận MBLand và một nhóm cổ đông MBLand có hợp đồng mua bán cổ phần với cá nhân ông Thắng (Chủ tịch HĐTV Cty Ngọc Lan) nhưng không nhận chuyển nhượng dự án từ Cty Ngọc Lan, việc mua cổ phần không liên quan đến việc triển khai dự án Tổ hợp Khách sạn-Resort cao cấp mà MBLand đang thực hiện.

Theo ông Linh, việc mua cổ phần đó đi cùng với rất nhiều giấy tờ nhưng sau đó không thực hiện được do ông Thắng cầm 10 tỷ tiền đặt cọc bỏ trốn. “ MBLand đã lập tức phát đơn khởi kiện ông Thắng ra TAND huyện Cam Lâm. Hiện vụ án vẫn đang được tòa án thụ lý giải quyết”- Phó Tổng giám đốc MBLand cho hay. 

Cũng theo ông Linh, việc chuyển nhượng không thành theo cả 2 nghĩa: chuyển nhượng cổ phần và chuyển nhượng dự án. Dự án của Cty Ngọc Lan không đủ điều kiện để hình thành việc chuyển nhượng theo Luật đầu tư kinh doanh bất động sản. MBLand cho biết, với quy định của pháp luật hiện hành, dự án Đồi gió (Dự án khu du lịch Thụy-Việt) chưa được chuyển nhượng dưới bất kỳ hình thức nào và đã bị tỉnh Khánh Hòa thu hồi và MBLand được giao thực hiện theo các bước đầu tư quy định. 

“Dự án Đồi gió của Cty Ngọc Lan ở một thời điểm sau đó thì vi phạm pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền thu hồi. Và chúng tôi chứng minh năng lực với tỉnh, chúng tôi bỏ 100 tỷ chứng minh với tỉnh là MBLand có hứng thú với việc đầu tư theo lời mời gọi của tỉnh thì chúng tôi vào thực hiện và được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư”- đại diện MBLand nhấn mạnh. 

MBLand cho hay, việc mua cổ phần của ông Thắng đã có tòa làm chứng, công an làm chứng và MBLand đang khởi kiện và chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng để làm sao thu hồi số tiền đặt cọc 10 tỷ đồng. Còn việc ông Thắng giả mạo, lừa đảo các thành viên góp vốn Cty Ngọc Lan, MBLand mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc làm rõ.

Nếu tỉnh Khánh Hòa dây dưa không cấp GCNQSDĐ, MBLand khẳng định có đủ cơ sở pháp lý để khởi kiện các QĐ của UBND tỉnh Khánh Hòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền 200 tỷ mà DN này đã bỏ ra để tiến hành các thủ tục đầu tư. Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.  

Đọc thêm