Tổng cục Hải quan chính thức triển khai đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

(PLO) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái vừa ký phê duyệt Đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7”.  
Cơ quan Hải quan sẽ trực tiếp hỗ trợ DN lập chứng từ nộp tiền từ những dữ liệu gốc để hạn chế những sai sót trong thủ tục chuyển tiền. (Ảnh minh họa)
Cơ quan Hải quan sẽ trực tiếp hỗ trợ DN lập chứng từ nộp tiền từ những dữ liệu gốc để hạn chế những sai sót trong thủ tục chuyển tiền. (Ảnh minh họa)

Theo Đề án này, từ tháng 11/2017, toàn ngành Hải quan sẽ thực hiện thí điểm trao đổi thông tin và triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc Chương trình Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7. Đây cũng là đề án trọng tâm của Tổng cục Hải quan trong năm 2017 để hỗ trợ DN nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan (24/7). 

Tổng cục Hải quan cho biết, mục tiêu của đề án là để tạo thuận lợi tối đa cho người nộp tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt, đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác, giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của DN xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đề án cũng cho phép người nộp thuế được lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử Hải quan mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối với internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế và thực hiện thông quan ngay hàng hóa.

Theo đánh giá của đại diện Cục Thuế XNK - đơn vị chủ trì xây dựng đề án này, việc cơ quan Hải quan triển khai nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 để khắc phục những vướng mắc trong việc nộp thuế điện tử trong thời gian qua và để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm thời gian và chi phí cho cơ quan Hải quan và DN, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần làm giảm thời gian hoàn thành thủ tục XK, NK của DN.

Việc triển khai này sẽ đảm bảo không phát sinh thêm thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ người nộp thuế thêm một phương thức nộp thuế mà theo đó người nộp thuế được lựa chọn thời gian, hình thức, địa điểm nộp tiền thuế, không còn giới hạn về thời gian làm việc của ngân hàng thương mại hay giới hạn việc ngân hàng thương mại đã có hệ thống Internet banking hay chưa.

Hình thức này sẽ đảm bảo thông tin nộp thuế của người nộp thuế toàn vẹn, không lộ bí mật thông tin trong quá trình trao đổi trên hệ thống, đặc biệt nó sẽ khắc phục hạn chế về giới hạn trường thông tin nộp tiền khi trao đổi một hoặc nhiều giấy nộp tiền thanh toán qua liên ngân hàng, khắc phục được hạn chế về thời gian giao dịch của các ngân hàng thương mại.

Tổng cục Hải quan nhận định, đối với cơ quan Hải quan, hình thức này cũng đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, đơn giản quy trình thu nộp thuế, trừ nợ chính xác khoản nợ thuế kịp thời ngay sau khi DN nộp thuế, chấm dứt tình trạng cưỡng chế nhầm và hạn chế tối đa việc phải điều chỉnh chứng từ nộp tiền. Và với các ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan, hình thức thu thuế mới này sẽ giúp các ngân hàng phát triển và nâng cao dịch vụ thanh toán cho khách hàng, thu hút thêm khách hàng tiềm năng, hạn chế sai sót thông tin cần phải tra soát của các chứng từ nộp tiền.

Đọc thêm