Tổng cục Hải quan gửi công điện hỏa tốc yêu cầu kiểm tra thực tế số lượng gạo xuất khẩu

(PLVN) -Liên quan đến việc kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế đối với các lô hàng gạo xuất khẩu (XK), chiều muộn ngày 17/4, Tổng cục Hải quan (TCHQ) đã có công điện hỏa tốc gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.
Tổng cục Hải quan gửi công điện hỏa tốc yêu cầu kiểm tra thực tế số lượng gạo xuất khẩu

Theo ý kiến của Cục Giám sát quản lý về Hải quan (TCHQ), Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục Hải quan kiểm tra hồ sơ để xác định gạo XK đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh XK gạo;

TCHQ đề nghị các đơn vị sử dụng các biện pháp nghiệp vụ không yêu cầu DN phải dỡ hàng ra khỏi container (đối với hàng hóa đóng trong container). Cụ thể:

Đối với hàng hóa XK qua cửa khẩu đường bộ, khối lượng hàng hóa phải được kiểm tra qua cân, được cơ quan hải quan ghi nhận để xác nhận số lượng thực tế XK.

Đối với hàng hóa XK qua cửa khẩu đường biển, cơ quan hải quan căn cứ khối lượng hàng hóa thực tế được xếp lên phương tiện vận tải của hãng tàu hoặc đơn vị xếp dỡ để xác nhận số lượng thực tế XK.

Đối với các DN được công nhận là DN ưu tiên theo quyết định của TCHQ, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện việc kiểm tra hồ sơ (luồng vàng) và thực hiện biện pháp kiểm soát lượng gạo XK theo hướng dẫn nêu trên.

Đối với các lô hàng đã được vận chuyển đến cửa khẩu xuất, nhưng đăng ký tờ khai hải quan tại chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, đã được hệ thống phân luồng kiểm tra thực tế hàng hóa, Chi cục Hải quan nơi lưu giữ hàng hóa thực hiện kiểm tra thực tế theo đề nghị của Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai.

TCHQ yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra theo dõi việc thực hiện của công chức hải quan không để tình trạng phiền hà, sách nhiễu gây bức xúc cho DN.

Được biết, cũng trong chiều cùng ngày Bộ Công Thương quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với một số cơ quan có liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng phục vụ công tác điều hành XK gạo.

Đọc thêm