Tổng cục Thuế điều chỉnh danh sách doanh nghiệp nợ thuế

(PLO) - Trước ý kiến phản hồi của một số doanh nghiệp nằm trong danh sách nợ thuế vừa được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính công bố hôm 22/7 vừa qua, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các Cục Thuế đã tiến hành rà soát, đối chiếu và điều chỉnh lại danh sách doanh nghiệp nợ thuế...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngày 22/07/2015, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, việc công bố danh sách các doanh nghiệp (DN) nợ thuế lớn đến thời điểm 30/06/2015 được thực hiện trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính (www.mof.gov.vn), Tổng cục Thuế - TCT (www.gdt.gov.vn) và Website của Cục Thuế các tỉnh, TP có DN trong danh sách thuộc địa bàn quản lý có nợ thuế.
Thực tế cho thấy việc công khai danh sách DN nợ đọng thuế là giải pháp đúng đắn, hiệu quả. Ngay sau khi danh sách DN nợ thuế được công bố, đã có không ít các DN trong danh sách công khai nợ thuế cũng như các DN nằm ngoài danh sách đã chủ động nộp ngay số thuế còn nợ vào NSNN.
Tuy nhiên, ngay sau khi danh sách DN nợ thuế được công bố, Cục Thuế một số địa phương như TP.HCM, Hà Nội… và TCT đã nhận được thông tin phản hồi của một số DN về việc kết xuất số nợ thuế chưa chính xác. Trên cơ sở những thông tin phản hồi đó, Bộ Tài chính đã kịp thời chỉ đạo TCT thực hiện rà soát, đối chiếu, xác định chính xác số tiền nợ thuế của DN và trả lời ngay cho DN.
Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, TCT, các Cục Thuế đã tiến hành rà soát, đối chiếu số nợ thuế với các DN. Bước đầu, đã phát hiện chênh lệch nợ thuế của một số DN trên địa bàn TP.Hà Nội và TP.HCM. Hai Cục Thuế đã thực hiện xác nhận số liệu chính xác với các DN và tiến hành điều chỉnh danh sách DN nợ thuế đã công bố. Cụ thể, Cục Thuế TP.HCM có 26 trường hợp loại khỏi danh sách, 2 trường hợp điều chỉnh lại số nợ thuế; Cục Thuế TP.Hà Nội loại khỏi danh sách 8 trường hợp và 27 trường hợp điều chỉnh lại số nợ thuế.
Về nguyên nhân sai sót, TCT cho biết, bước đầu xác định do một số nguyên nhân: TCT đang thực hiện chuyển đổi ứng dụng phần mềm quản lý mới, từ quản lý phân tán sang quản lý tập trung, trong quá trình chuyển đổi dữ liệu có thể có sai sót. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ nguyên nhân chủ quan do yếu tố con người, trong quá trình rà soát và nhập dữ liệu do bất cẩn dẫn đến nhầm lẫn. 
Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận số thuế phải nộp nhưng DN chưa thống nhất, dẫn đến số liệu do DN tính toán lại chênh lệch so với số liệu của cơ quan quản lý. TCT cho biết, TCT đang yêu cầu các Cục Thuế địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, xác minh chính xác số liệu nợ thuế của các DN trong diện này. 
Đại diện TCT cho biết, TCT đã nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nhận lỗi với các DN về các phiền hà trong thời gian qua về những sai sót đang tiếc trong quá trình cập nhật số liệu nợ thuế. Bên cạnh đó, TCT đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm những tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc, gây bức xúc cho DN trong thời gian qua... 

Đọc thêm