Tổng thống Trump muốn đánh thuế tới 60 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu trị giá 60 tỉ USD từ Trung Quốc và sẽ nhắm vào các ngành công nghệ và viễn thông, Reuters dẫn lời 2 nguồn tin đã thảo luận về vấn đề trên với Nhà Trắng cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Reuters, nguồn tin thứ 3 trực tiếp nắm rõ quan điểm của chính quyền cho biết các thuế này có thể sẽ được ban hành “trong tương lai gần”.

Theo nguồn tin này, việc đánh thuế sẽ nhắm tới mục tiêu chính là lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử tiêu dùng và viễn thông với danh sách các sản phẩm bị đánh thuế có thể lên tới 100.

Vẫn theo nguồn tin này, việc đánh thuế như vậy có liên quan tới cuộc điều tra về bảo hộ sở hữu trí tuệ được giới chức Mỹ tiến hành theo Điều 301 của Luật thương mại năm 1974 của Mỹ vốn được tiến hành từ tháng 8 năm ngoái.

Nhà Trắng từ chối bình luận về quy mô hoặc thời điểm của bất kỳ hành động nào.

Thông tin trên được đưa ra trong lúc Washington đang nhắm tới các công ty công nghệ cao của Trung Quốc vì chính sách đầu tư buộc các công ty của Mỹ phải tiết lộ các bí mật công nghệ để đổi lấy việc được phép hoạt động trong nước của Trung Quốc.

Các nhà vận động hành lang ở Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng kế hoạch thuế đầy tham vọng của ông Trump có thể bao gồm các ngành hàng tiêu dùng sử dụng nhiều lao động khác như may mặc, giày dép và đồ chơi. Những người này cho rằng việc đánh thuế cao hơn đối với các sản phẩm như vậy có thể gây tổn hại tới các gia đình Mỹ.

Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng đang xem xét áp các hạn chế về đầu tư đối với các công ty của Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia. Tuy nhiên, những hạn chế này đến nay chưa được công bố.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ hiện ở mức 375 tỉ USD. Khi cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Washington hồi gần đây, chính quyền Mỹ cũng đã lên tiếng yêu cầu ông phải tìm cách giảm con số đó.

Ông Derek Scissors – một chuyên gia về thương mại Trung Quốc tại Viện doanh nghiệp Mỹ - cho rằng nếu Chính phủ Mỹ thực sự tiến hành việc đánh thuế, Trung Quốc sẽ đáp trả. “Câu hỏi là liệu Mỹ có trả đũa lại việc bị trả đũa đó không”, ông Scissors đặt vấn đề và bày tỏ quan ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột thương mại giữa 2 cường quốc.

Đọc thêm