Toyota chia sẻ bí quyết thành công cùng chương trình Monozukuri

(PLO) - Ngày 15/4, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) và trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Monozukuri 10 năm một chặng đường tại Việt Nam”.
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của trên 160 đại biểu là các lãnh đạo, đại diện cho hơn 70 doanh nghiệp Việt Nam và sinh viên các trường Đại học chuyên ngành kỹ thuật trên địa bàn Hà Nội.

Hội thảo nhằm tổng kết những thành tựu mà chương trình Monozukuri đã đạt được sau 10 năm thực hiện. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các học viên giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như việc ứng dụng các kiến thức đã tiếp thu được sau khi tham gia khóa học vào việc cải tiến và nâng cao hiệu quả trong dây chuyền sản xuất.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đưa ra định hướng đẩy mạnh triển khai chương trình Monozukuri tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho các DN và sinh viên Việt Nam được tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu, các bí quyết thành công của Toyota để nâng cao năng lực của bản thân, cũng như cải tiến chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong tương lai.

Theo đó, qua 10 năm thực hiện, chương trình đã xây dựng được đội ngũ 8 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 36 khóa học tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội và TMV cho tổng số 919 học viên, trong đó 562 học viên là các cấp quản lý của 119 DN trên toàn quốc, và 357 sinh viên xuất sắc của các trường đại học kỹ thuật.

Bên cạnh các khóa học, chương trình cũng đã thực hiện thành công 2 mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1) và Tập đoàn LeGroup nhằm giúp các DN ứng dụng TPS thành công vào sản xuất của chính DN và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh.

Ông Yoshihisa Maruta – Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Ông Yoshihisa Maruta – Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

“Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với nền kinh tế toàn cầu sau khi đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO. Cùng với nhiều cơ hội, Việt Nam cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia khác. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp của Việt Nam cần phải nâng cao sức cạnh tranh của mình bằng cách nắm bắt những kiến thức quản lý để có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với giá thành cạnh tranh. Điều này đã dẫn đến ý tưởng và mong muốn của chúng tôi về việc triển khai chương trình Monozukuri nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và xa hơn nữa là đóng góp cho sự phát triển của xã hội Việt Nam.” - Ông Yoshihisa Maruta – Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, 4 doanh nghiệp đã từng tham gia khóa học của chương trình Monozukuri gồm: Cty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam I (VPIC1), Cty Cổ phần Sản xuất Thương mại LeGroup, Cty TNHH Diesel Sông Công (DISOCO) và Cty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng (TMI Vietnam) đã chia sẻ về những khó khăn trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả và thành tựu đạt được sau khi tham gia khóa học Monozukuri. Các doanh nghiệp này đều đã và đang áp dụng Hệ thống sản xuât Toyota (TPS) vào trong thực tế sản xuất và đạt được nhiều thành công đáng kể.

Tháng 9/2005, Chương trình đào tạo Monozukuri chính thức đi vào hoạt động dưới sự hợp tác của Công ty ô tô Toyota Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và sự hỗ trợ nhiệt tình của nhiều chuyên gia đến từ Toyota toàn cầu nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như thế hệ sinh viên kỹ thuật Việt Nam được tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống sản xuất Toyota cũng như những bí quyết thành công của Tập đoàn Toyota.

Đọc thêm