TP HCM triển khai công tác khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế

(PLVN) - UBND TP HCM vừa giao nhiệm vụ cho Cục Thuế Thành phố Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết xử lý nợ tại Cục Thuế để triển khai các công việc liên quan.
TP HCM yêu cầu công tác lý nợ thuế được thực hiện đúng quy định của pháp luật, có hiệu quả.
TP HCM yêu cầu công tác lý nợ thuế được thực hiện đúng quy định của pháp luật, có hiệu quả.

Theo UBND TP, tháng 11/2019, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 94/2019 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước (gọi chung là Nghị quyết xử lý nợ), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Công tác này được tổ chức thực hiện trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có hiệu lực, trong đó đã quy định về nguyên tắc, đối tượng được xử lý, các biện pháp xử lý, thẩm quyền xử lý nợ và vai trò trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc xử lý nợ.

Tiếp đó, tháng 3/2020, Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị số 03 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 94/2019. Đến tháng 7/2020, Bộ Tài chính tiếp tục ban hành Thông tư số 69/2020 quy định hồ sơ và trình tự, thủ tục xử lý nợ theo Nghị quyết số 94/2019.

UBND TP HCM xác định, đây là Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc quản lý thuế, xử lý nợ đọng không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, việc xử lý nợ phải đảm bảo chặt chẽ, căn cứ vào từng đối tượng, đáp ứng các điều kiện xử lý cụ thể về hồ sơ, thủ tục và liên quan đến nhiều đối tượng nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; giải thể, phá sản, không còn sản xuất kinh doanh, không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Do vậy, công tác tổ chức triển khai thực hiện cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo, tham gia, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành, chính quyền các cấp ở địa phương.

Trên tinh thần đó, UBND TP giao Cục Thuế Thành phố Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết xử lý nợ để công tác trên được thực hiện đúng quy định của pháp luật, có hiệu quả; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa cơ quan quản lý thuế với các Sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan tại địa phương…

Ngoài ra, Cục thuế cần rà soát, phân loại nợ theo từng địa bàn, theo từng đối tượng được xử lý nợ đảm bảo chính xác và lập văn bản xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế tại địa chỉ đã đăng ký giữa cơ quan quản lý thuế với UBND cấp xã về việc người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký đế trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý nợ từ ngày 1/7/2020.

Cục thuế tổ chức bộ phận hồ trợ, hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ xử lý nợ, thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cũng như trong thời gian đầu thực hiện Nghị quyết để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tham mưu, báo cáo UBND TP, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

UBND TP HCM cũng yêu cầu Công an Thành phố chỉ đạo cơ quan Công an trên địa bàn nơi người nộp thuế có trụ sở kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế thực hiện tốt quy chế phối hợp trong phòng, chống trốn thuế, chây ỳ không nộp tiền thuế, chiếm đoạt tiền thuế, không chấp hành các biện pháp cưỡng chế thuế.

Công an Thành phố phối hợp với cơ quan quản lý thuế rà soát hồ sơ người nộp thuế đã chết, bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc đi khỏi nơi cư trú; Phối hợp với cơ quan quản lý thuế xác minh thông tin người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế.

Đồng thời thực hiện xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và thời điểm xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ theo đề nghị của người nộp thuế để cùng với cơ quan khác làm tốt nhiệm vụ được đặt ra trong Nghị quyết số 94/2019.

Đọc thêm