TP Hồ Chí Minh bó tay trước thuốc lá lậu

(PLO) - Tình hình vận chuyển, chứa trữ, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng, trong đó nổi cộm là mặt hàng thuốc lá. 
Thuốc lá Jet, Hero là hai mặt hàng chiếm số nhiều về thuốc lá lậu tại TP.HCM
Thuốc lá Jet, Hero là hai mặt hàng chiếm số nhiều về thuốc lá lậu tại TP.HCM
Trong năm 2013, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã kiểm tra 524 vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, tịch thu hơn 333.000 bao, tăng gấp đôi so với năm 2012.
Ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM cho biết, thuốc lá nhập lậu thường được các đối tượng vận chuyển theo quốc lộ 22 và các tỉnh lộ từ Long An, Tây Ninh đưa về thành phố tiêu thụ. Để đưa thuốc lá vào sâu trong thị trường, các đối tượng buôn lậu đã thành lập những đường dây, ổ nhóm để vận chuyển hàng lậu và cắt cử người theo dõi mọi hoạt động của lực lượng kiểm tra, kể cả nơi làm việc của QLTT. Khi bị phát hiện, đối tượng buôn lậu sẵn sàng chống trả hoặc bỏ lại hàng, phương tiện để tẩu thoát, vì thế hàng thuốc lá lậu càng chống càng phức tạp và ít hiệu quả.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Đội trưởng Đội QLTT phụ trách địa bàn Củ Chi, Hóc Môn, các đối tượng chuyển thuốc lá lậu thường sử dụng các phương tiện thủy có công suất lớn để vận chuyển. Trên cạn, chúng dùng xe máy chạy lạng lách để vận chuyển thuốc lá lậu với vận tốc cực lớn. Năm 2013, đội đã phát hiện và xử lí 155 vụ buôn lậu thuốc lá, tịch thu 178.968 gói, 71 xe gắn máy. “Do biên chế mỏng, địa bàn lại rộng nên lực lượng QLTT tại chỗ không đủ lực để kiểm tra, kiểm soát tình hình thuốc lá lậu” - ông Dũng thừa nhận.
Hàng nhập lậu không chỉ có thuốc lá mà còn có thuốc tây, mỹ phẩm, quần áo may sẵn, điện thoại di động, hàng điện gia dụng. Các mặt hàng nhập lậu ngoài các sản phẩm có giá trị cao, sản phẩm không thể sản xuất trong nước, nhiều sản phẩm đơn giản cũng được nhập lậu ồ ạt như tăm xỉa răng, hộp quẹt gas, cây lau nhà... Thống kê cho biết, năm 2013 Chi Cục QLTT TP.HCM đã xử lý gần 3.500 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, đã thu trên 70 tỉ đồng tiền phạt, trong đó có những vụ rất lớn.

Đọc thêm