TP. Yên Bái thu hút đầu tư gần 20.000 tỷ đồng

(PLVN) - Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2011 – 2015, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố Yên Bái ước đạt 19.700 tỷ đồng, tăng gấp 1,89 lần so với giai đoạn 2011 - 2015.
TP.Yên Bái thu hút đầu tư và kiến tạo môi trường kinh doanh cởi mở cho các doanh nghiệp
TP.Yên Bái thu hút đầu tư và kiến tạo môi trường kinh doanh cởi mở cho các doanh nghiệp

Với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả” trong những năm qua, TP.Yên Bái luôn hướng tới thu hút đầu tư và kiến tạo môi trường kinh doanh cởi mở cho các doanh nghiệp. Theo đó, Yên Bái đã triển khai các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư trọng tâm, trọng điểm hướng đến các thị trường, nhà đầu tư tiềm năng.

Có thể kể đến như trong năm 2019, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã sang thăm và làm việc tại Yên Bái. Tại đây đã diễn ra Lễ ký kết biên bản phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị cấp địa phương giữa thành phố Yên Bái và thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam.

Tháng 11/2019, trong khuôn khổ chuyến làm việc với các tỉnh, thành phố của Nhật Bản là Fukuoka, Kumamoto, Okayama, tham dự Tọa đàm “Kết nối hợp tác địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với vùng Kyusu, Nhật Bản”.

Yên Bái và thành phố Mimasaka, Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về các lĩnh vực chủ yếu như: Hợp tác trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm quản lý, quảng bá không gian văn hóa; khuyến khích, tăng cường quan hệ hợp tác của các tổ chức nông nghiệp; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, dạy nghề …

Nhờ tiềm năng, lợi thế sẵn có và nỗ lực của các cấp, các ngành trong cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thuận lợi, thông thoáng, công tác thu hút đầu tư của TP.Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng các dự án đầu tư ngày càng tăng.

Bằng nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, 5 năm qua, thành phố đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp đầu tư vào phát triển kinh tế trên địa bàn. Kinh tế tư nhân từng bước khẳng định vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đến năm 2020, thành phố có trên 1.000 doanh nghiệp, tăng 366 doanh nghiệp so với năm 2015 là 50 hợp tác xã, 200 tổ hợp tác và hơn 5.500 hộ kinh doanh, tăng trên 2.400 hộ so với năm 2015. 

Trong 5 năm qua, công tác cải thiện đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của thành phố đã thu được nhiều kết quả. Đặc biệt là việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã nâng chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của thành phố lên đứng đầu toàn tỉnh (tăng 4 hạng so với năm 2015). 

Trong thời gian tới, để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế, thành phố Yên Bái tích cực triển khai Luật Đầu tư công; thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; thành lập bộ phận hành chính công thành phố và các xã, phường. 

Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường tập trung giải quyết những trở ngại, vướng mắc về thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, giúp các nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, tiếp cận các nguồn vốn, nhân lực, bồi dưỡng kiến thức quản trị… giúp các thành phần kinh tế phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng và quy mô hoạt động./.

Đọc thêm