Tranh cãi không ngừng về xăng E5

(PLO) -Thời điểm chuyển đổi toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5 đã rất cận kề (ngày 1/1/2018) nhưng những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 
Những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa dừng lại
Những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa dừng lại

Các ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ), Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa) đều khẳng định, xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn nhiên liệu cho các phương tiện lưu thông, đảm bảo an toàn cho các động cơ.

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam cũng khẳng định, xăng E5 hoàn toàn không gây ra bất cứ nguy cơ nào cho các phương tiện sử dụng. Ông Thái lý giải rằng rất nhiều nước chỉ dùng 100% xăng E5, nước họ cũng nhiều siêu xe nhưng bao nhiêu năm nay không có vấn đề gì.

Ông Thái cho biết: “Chúng tôi đã thí nghiệm để những chai xăng E10 (phối trộn 10% ethanol) nhiều năm nhưng không có sự tích tụ nước ở phía dưới”. Tuy nhiên, theo ông Thái, ở Việt Nam lại xảy ra tình trạng các bồn xăng đều cũ, sử dụng nhiều năm mà không xúc rửa nên luôn tồn tại một lớp nước, đất cát nằm dưới đáy bồn xăng.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến đưa ra cho thấy rằng, xuất hiện nhiều lo ngại về việc xăng E5 có thể ảnh hưởng đến động cơ phương tiện. Cụ thể, Nhà khoa học, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN, ông Hồ Sĩ Thoảng bày tỏ: “Xăng E5 rất tốt nhưng tôi không lạc quan lắm về xăng E5. Chúng ta có thể thay thế toàn bộ bằng E5 nhưng nên đi sau, vào thời điểm này chưa chắc đã chín mùi”.

Ông Thoảng lo ngại về chất lượng xăng E5
Ông Thoảng lo ngại về chất lượng xăng E5

Ông Thoảng khẳng định: “Thực chất ethanol có vấn đề, có hiện tượng hút nước xảy ra. Nếu để lâu ngày thì có ngậm nước. Liệu người tiêu dùng có ai biết mình mua phải xăng E5 để bao lâu rồi không”? Ý kiến này cũng được một chuyên gia về kỹ thuật xăng dầu đồng tình.

Vị chuyên gia này cho biết, về mặt khoa học, rõ ràng chưa thấy có ảnh hưởng gì vì “Tôi đi xe máy chạy bằng xăng E5 thì chưa xuất hiện bất kỳ hiện tượng gì nhưng nói thật tôi cũng không dám đổ xăng E5 cho ô tô”.

Bởi theo vị chuyên gia này, xăng E5 khác xăng A92 ở chỗ, nếu đi ngay thì không sao nhưng nếu để lâu thì sẽ ngậm cồn, tạo nước ở bên dưới, ảnh hưởng đến động cơ. Đặc tính này chính là nguyên nhân khiến nhiều người lo sợ khi dùng xăng E5.

Dù không nói rõ chuyện lo ngại về việc tồn kho xăng E5 sẽ gây ra hiện tượng gì nhưng ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, khi chuyển đổi sang thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5, Petrolimex đã đầu tư thêm nhiều trạm trộn, trong đó có lưu ý đến những trạm phối trộn ở vùng sâu, vùng xa.

Bởi những vùng này, nếu tiến hành phối trộn in-line (phối trộn tại vòi) sẽ không đáp ứng được nên buộc phải dùng công nghệ phối trộn in-tank (phối trộn trong bồn). Trong đó, Petrolimex sẽ đặc biệt quan tâm đến các địa bàn tiêu thụ E5 chậm, phải tăng cường công nghệ cho các địa bàn này để đảm bảo chất lượng.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN cũng lo ngại khi thời điểm hiện tại xăng E5 được bán song song nhưng tỉ lệ người tiêu dùng lựa chọn rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 9%. Theo ông Ruệ, việc khai tử hoàn toàn xăng A92, thay thế bằng E5 sẽ phần nào khiến người tiêu dùng phải chấp nhận chuyển đổi nhưng sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người tiêu dùng sẽ chuyển hẳn sang dùng A95, nhất là các xe ô tô. 

Đọc thêm