Trung Quốc áp thuế 'trả đũa' với 60 tỉ USD hàng hóa từ Mỹ

(PLVN) - Trung Quốc ngày 13/5 tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế cao hơn đối với một loạt các loại hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo CNA, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ áp đặt mức thuế từ 5% đến 25% đối với tổng cộng 5.140 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. 

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, mức thuế 25% sẽ được áp dụng với gần 2.493 mặt hàng có nguồn gốc từ Mỹ, trong đó có khí tự nhiên hóa lỏng. Mức thuế bổ sung 20% sẽ được áp dụng đối với 1.078 sản phẩm.

“Việc điều chỉnh thuế quan bổ sung của Trung Quốc là một phản ứng đối với chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ. Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ quay trở lại đúng hướng trong các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại song phương”, Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ trong tuyên bố về việc tăng thuế.

Việc áp thuế nói trên sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/6 tới. Tổng số hàng hóa bị áp thuế có giá trị lên tới khoảng 60 tỉ USD.

Trước đó, hồi tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc đã áp dụng mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 5.207 sản phẩm của Mỹ trị giá 60 tỷ USD. Bắc Kinh khi đó cũng đã cảnh báo sẽ chống lại bất kỳ mức thuế nào cao hơn do Washington áp dụng đối với các sản phẩm Trung Quốc.

Động thái mới nhất của Trung Quốc diễn ra sau khi Mỹ ngày 10/5 tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hơn 5.700 danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh với tổng trị giá 200 tỷ USD. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xúc tiến áp mức thuế mới đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, trị giá khoảng hơn 300 tỉ USD.

Trước đó, cũng trong ngày 13/5, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ không bao giờ đầu hàng trước áp lực bên ngoài.

“Chúng tôi đã nhiều lần nêu rõ rằng việc đánh thuế bổ sung sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào. Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng trước áp lực từ bên ngoài. Chúng tôi có niềm tin và khả năng bảo vệ các quyền hợp pháp và hợp pháp của mình”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi về đe dọa áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc của Tổng thống Mỹ.

Thông báo áp thuế trả đũa của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Trump cùng ngày cảnh báo Trung Quốc không trả đũa việc tăng thuế, đồng thời cho rằng Trung Quốc sẽ bị tổn thương nặng nề nếu không thỏa thuận với Mỹ.

Đọc thêm