Trường Hải đầu tư lớn vào xe bus

(PLO) - Với quy mô hơn 2.000 tỷ đồng, Nhà máy xe bus mới của Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) hợp tác cùng Tập đài Huyndai (Hàn Quốc) sẽ có công suất khoảng 20.000 xe/năm, gồm 8.000 xe bus lớn và 12.000 xe mini bus.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô với sản phẩm xe bus lớn và mini bus của Thaco thực hiện trên cơ sở hợp tác, tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Hyundai sẽ là điểm nhấn của ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp phụ trợ, đồng thời giúp Việt Nam sản xuất ra xe bus có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và hướng đến xuất khẩu sang thị trường khu vực ASEAN.

Theo đó, Hyundai chấp thuận cho phép Thaco nội địa hóa các linh kiện, chi tiết của xe mini bus H350 với các chi tiết như bộ ghế hành khách, bộ dây điện, các chi tiết nhựa nội thất, toàn bộ kính (kính chắn gió, kính hông và kính cửa). Theo kế hoạch, tất cả các chi tiết này đều được sản xuất bởi chính các nhà máy sản xuất, linh kiện, phụ tùng của Thaco đang hoạt động tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam).

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án này cũng là cơ hội lớn để tiến tới sản xuất thân xe (body) ở Việt Nam, đáp ứng được mục tiêu mà Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đặt ra, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Với định hướng trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe bus, từ năm 2010, Thaco đã khởi công xây dựng Nhà máy xe bus chuyên biệt Thaco Bus tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2011. Đây là nhà máy có quy mô lớn, với thiết kế theo modun lấp lẫn, được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 1649. Tổng vốn đầu tư xây dựng nhà máy này là 600 tỷ đồng với công suất giai đoạn I là 3.000 xe/năm, được vận hành bởi hơn 600 kỹ sư, công nhân lành nghề.

Đồng thơi, Thaco đã nghiên cứu, thiết kế và đưa vào sản xuất các sản phẩm xe bus mang thương hiệu Việt - THACO, với tỷ lệ nội địa hóa từ 40 - 46%, công năng phù hợp với điều kiện vận tải hành khách tại Việt Nam. Nâng tổng sản lượng xe bán ra đạt 1.908 vào năm 2015 xe và trong 8 tháng của năm 2016 đã tăng lên 2.033 xe, loại từ 29 chỗ trở lên.

Hiện tại, mẫu xe mini bus Hyundai H350 mới được sản xuất hàng loạt tại Thổ Nhĩ Kỳ từ giữa năm 2015 để xuất sang thị trường châu Âu. Mẫu xe này là đối thủ trực tiếp của Nissan NV, Merc Sprinter, Ford Transit, Fiat Ducato.

Được biết, chiến lược của Tập đoàn Hyundai là sản xuất xe mini bus tại Việt Nam tương tự như cách thức tổ chức sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Mẫu xe H350 cũng sử dụng thân xe kiểu liền khối với công nghệ hiện đại, có kết cấu hoàn toàn mới với cấu trúc dạng vòng khép kín, giúp tăng khả năng chịu lực và tăng độ an toàn tự động.

Cũng bởi tính chất phức tạp về công nghệ do kết cấu thân vỏ xe có tính mới, Tập đoàn Hyundai yêu cầu Dự án chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I, Thaco phải sản xuất tối thiểu 500 bộ linh kiện CKD với thân vỏ xe đã hàn sẵn, chưa sơn tĩnh điện (nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ) và linh kiện khung gầm (nhập khẩu từ Hàn Quốc) để đáp ứng yêu cầu sản xuất thử, đánh giá về chất lượng, chuẩn hóa thiết kế và thử nghiệm các linh kiện nội địa hóa trước khi chuyển sang giai đoạn II.

Với thực tế ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn yếu, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đang rất ngắn và dễ thay thế như báo cáo “Nghiên cứu thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” vừa được công bố tuần qua đã chỉ ra, việc Thaco - một doanh nghiệp tư nhân trong nước quyết tâm đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực cơ khí và công nghiệp phụ trợ để tham gia sâu hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu của các tên tuổi lớn của ngành ô tô thế giới như Hyundai, Kia rất cần sự ủng hộ của Nhà nước để lớn mạnh.

Đọc thêm