Từ 1/7: Quản chặt bán hàng đa cấp

(PLO) - Hoạt động bán hàng đa cấp sẽ bị điều chỉnh bằng khung pháp lý chặt chẽ hơn nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp bán hàng đa cấp và tạo môi trường kinh doanh ổn định và bình đẳng. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo Nghị định 42/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, các doanh nghiệp muốn đăng ký tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp phải có vốn pháp định và phải ký quỹ bằng tiền mặt 5% vốn điều lệ, nhưng không thấp hơn 5 tỷ đồng.
Ngoài việc quy định vốn pháp định và tăng khoản tiền ký quỹ, Nghị định còn quy định chặt chẽ trong khâu thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, kiên quyết loại bỏ các doanh nghiệp sử dụng những mô hình trả thưởng bất hợp pháp gây thiệt hại cho người tham gia hoặc mang tính chất thu hút đầu tư tài chính.
Trước đây, theo quy định của Nghị định số 110/2005, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp được tạo điều kiện hoạt động tự do, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện nhiều hành vi vi phạm, ảnh hưởng xấu đến người tham gia và người tiêu dùng. Nghị định 42 được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập này, tạo hành lang pháp lý an toàn, lành mạnh cho hoạt động bán hàng đa cấp.

Đọc thêm