Từ chối cơ hội trở thành tỷ phú để theo đuổi giá trị tên miền

(PLO) - Không như nhiều người kinh doanh tên miền theo kiểu đầu cơ, cách kinh doanh của nữ hoàng tên miền Lê Thị Thúy Hạnh (Phó TGĐ Công ty Micronet) thật khiến người khác bất ngờ. 
Hạnh luôn tìm mọi cơ hội để chia sẻ về tầm quan trọng của tên miền.
Hạnh luôn tìm mọi cơ hội để chia sẻ về tầm quan trọng của tên miền.

Có những tên miền cực hot nhưng Hạnh gần như tặng lại, có những tên miền chỉ gọi là lấy phí tượng trưng nhưng có những tên miền có trả hàng trăm nghìn USD Hạnh cũng không bán, dù đã được giá. 

Người nắm giữ toàn bộ tên miền... cấp quốc gia 

Hạnh bước vào thế giới tên miền khi internet ở Việt Nam mới ở thời kỳ manh nha nhưng với sự ham học hỏi, cô đã ý thức được tên miền chính là chìa khóa bước ra thế giới rộng lớn. Cô đã nhìn thấy việc nắm giữ tên miền chính là một cơ hội lớn để quảng bá Việt Nam ra quốc tế. 

Hạnh chia sẻ: “Tên miền không đơn giản là việc mình nắm bắt được tin tức của cả thế giới mà còn là một tài sản quốc gia, là một tài nguyên số vô cùng quan trọng”. 

Cùng thời điểm nhận ra giá trị của tên miền, Hạnh đã biết trên thế giới có những tên miền được đấu giá lên đến vài triệu USD, trong khi cùng có giá trị đầu tư ban đầu như nhau. Nhưng Hạnh không đi theo hướng đầu cơ tên miền kiểu ấy, cô đi theo một hướng khác, bắt đầu từ ý thức bảo vệ tài sản quốc gia của một công dân. 

Hạnh cho biết: “Tôi thấy nhiều doanh nghiệp ở nước ngoài nhưng mua rất nhiều tên miền dotvn (.vn) như aodai.vn là do một người Hàn Quốc nắm giữ.

Bây giờ chưa có chuyện gì xảy ra nhưng mọi người hãy thử tưởng tượng đến kỷ nguyên số hóa, người ta sẽ dùng tên miền ấy để kinh doanh và tuyên truyền về áo dài Việt Nam. Nếu họ làm sai lệch, thế giới sẽ nhìn nhận như thế nào về con người Việt Nam và tà áo dài, vốn là một giá trị không thể tách rời của đất nước Việt Nam”?

Chính vì lý do này mà Hạnh đã đăng ký được nhiều tên miền có giá trị của Việt Nam như vinhnhatrang.vn, thanhdiamyson.vn, danhthangyentu.vn... Bây giờ Hạnh đang bắt đầu hợp tác với các cơ quan liên quan như Tổng cục du lịch, Hiệp hội di sản để phát triển các tên miền thuộc chuyên ngành du lịch đã đăng ký được.

Hạnh dứt khoát: “Phải là người nước mình sở hữu những tên miền ấy, không thể để người nước ngoài có thể làm việc dưới tên miền .vn được”. 

Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp VN mất thương hiệu trên thị trường quốc tế vì chưa kịp đăng ký sở hữu trí tuệ như câu chuyện Trung Nguyên, câu chuyện Ngân hàng Công thương thời kỳ mang tên Incombank... Hạnh cho biết: “Các vấn đề về tên miền cũng hoàn toàn có thể xảy ra như vậy nếu các doanh nghiệp không ý thức được giá trị của tên miền.

Trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã chi phí một khoản đáng kể để mua hầu hết các tên miền liên quan đến mình, còn Việt Nam, các doanh nghiệp mới chỉ nghĩ đến việc có một tên miền cho có thôi, chưa ý thức được giá trị của tên miền”. 

Ở Việt Nam, đã có khá nhiều vụ các đối tượng lợi dụng các website na ná các thương hiệu lớn rồi lừa đảo khách hàng. Câu chuyện website giả danh một ngân hàng gửi tin nhắn báo tin khách hàng trúng thưởng, rồi yêu cầu chuyển khoản qua trang web có giao diện giống với webiste chính thức của ngân hàng này, sau đó ăn cắp mật khẩu và lén lút lập lệnh rút toàn bộ số dư trong tài khoản mới đây là một ví dụ.

Ngoài ra, còn có thể đề phòng trường hợp một người có ý đồ xấu sở hữu tên miền của ngân hàng này thì an ninh quốc gia, an ninh tiền tệ sẽ bị xới tung lên như thế nào? Chính vì những suy nghĩ mang tính chiến lược này mà Hạnh đã cùng công ty Micronet quyết định mua hàng loạt tên miền của các doanh nghiệp Việt. 

Không những đăng ký các tên miền của doanh nghiệp Việt, Hạnh còn đang sở hữu toàn bộ tên miền bằng tiếng Việt của các bộ ban ngành (hiện nay các bộ ban ngành đang dùng tên miền tiếng Anh như Bộ Công thương là www.moit.gov.vn; Bộ Công an là www.mps.gov.vn) để chờ đến ngày trao trả toàn bộ tên miền này cho những người chủ đích thực. 

Nữ hoàng tên miền Lê Thúy Hạnh
Nữ hoàng tên miền Lê Thúy Hạnh

Từ chối cơ hội trở thành tỷ phú... 

Mới bắt đầu bước vào thế giới tên miền, Hạnh đã vấp phải rất nhiều sai lầm trong khi lựa chọn tên miền vì cô chưa biết cô đọng ngôn ngữ để mua những tên miền đẹp nhất. Cô đã đăng ký hàng trăm tên miền nhưng chỉ sau một năm phát hiện ra tên miền đó không mang giá trị biểu tượng nên Hạnh đã bỏ. Tất nhiên khoản đầu tư cho những tên miền cũng mất luôn. 

Có những sai lầm mà đến bây giờ Hạnh vẫn còn rất trăn trở chỉ vì không kịp duy trì đúng hạn mà cô đã để mất những tên miền rất giá trị, hiện nay đang giống như một con gà đẻ trứng vàng. Rồi còn những tên miền đăng ký theo hứng theo kiểu cô ngồi xem TV, thấy cái gì hay là đăng ký. Hạnh cười chia sẻ: “Đây gần như là một hội chứng nghiện tên miền”. 

Sau bao nhiêu va vấp, cô gái xinh đẹp ngồi trước mặt chúng tôi đã mỉm cười: “Bây giờ tôi đã biết phân chia theo chuyên ngành, chuyên môn như giáo dục, sức khỏe, du lịch để đăng ký những tên miền hot nhất rồi”.

Hạnh chia sẻ thêm: “Phí duy trì tên miền là một vấn đề lớn vì phí ở Việt Nam đang đắt gấp đôi, gấp ba so với thế giới. Trên thế giới người được mệnh danh là vua tên miền có hàng triệu tên miền. Còn tôi, mới chỉ có vài nghìn tên miền thôi, nhưng đã thấy ngắc ngoải lắm rồi”. 

Than thở về khoản kinh phí duy trì tên miền cao là thế nhưng có dịp là Hạnh tặng tên miền cho các doanh nghiệp, trao trả tên miền cho các đơn vị liên quan mà không có chút nuối tiếc nào.

Như việc trả tên miền cho Tạp chí Văn nghệ Quân đội, các hãng ô tô như Jaguar, Chevrolet, cho các thương hiệu liên quan đến Công ty Bitexco… chỉ với một khoản phí tượng trưng, bằng với những chi phí cô đã bỏ ra để giữ những tên miền trong suốt thời gian đã qua.

Nhưng cũng có những trường hợp một vài doanh nghiệp đến đặt giá mua các tên miền của họ lên tới hàng trăm ngàn USD nhưng Hạnh không đồng ý bán, đơn giản là do họ đến với tâm lý, họ phải giành lại bằng được, họ coi những người như Hạnh là người gây khó khăn cho quá trình kinh doanh của họ.

Mặc dù hiện nay, kinh doanh tên miền vẫn còn gặp nhiều trở ngại do chưa có những hướng dẫn, điều khoản rõ ràng để có thể coi tên miền là một tài sản như sim điện thoại nhưng Hạnh vẫn kiên quyết đi theo con đường mình đã lựa chọn. Bởi với Hạnh, làm kinh doanh chỉ một phần thôi, Hạnh muốn hướng đến kinh doanh giá trị nhiều hơn. 

Cô chia sẻ: “Khi mình đầu tư vào tên miền là mình đầu tư vào nền kinh tế tri thức, sẽ xây dựng được giá trị đích thực của mình. Mình có thể xây dựng nhiều giá trị trên đấy, có thể đưa ra nhiều thông điệp trên đấy để tạo ra một cộng đồng người hiểu biết, yêu thiên nhiên và luôn hướng đến những giá trị lâu dài, thay vì lợi nhuận trước mắt như hiện nay”. 

“Micronet không phải là đơn vị đầu tư tên miền để bán mà để xây dựng hệ thống. Việc sở hữu tên miền phù hợp sẽ giúp Micronet nghiên cứu và phát triển thành các mô hình kinh doanh, truyền thông khác biệt”, Hạnh khẳng định. Những điều cô gái trẻ này đang hướng tới là những giá trị mà nền kinh tế thị trường đang bỏ quên, bởi những kế hoạch phát triển quá nóng hiện nay…

Đọc thêm