Tương lai từ ngành tự động hóa

(PLVN) - Tổng giám đốc của JLL Việt Nam Stephen Wyatt cho rằng, sự hỗ trợ bởi chính phủ, các FTA và sự hình thành các khu kinh tế góp phần giúp Việt Nam trở thành một trung tâm công nghiệp với nền tảng của ngành tự động hóa (TĐH) được ứng dụng mạnh mẽ nhất ở Đông Nam Á.
Một dây chuyền sử dụng công nghệ TĐH trong nhà máy của công ty Vinamilk.
Một dây chuyền sử dụng công nghệ TĐH trong nhà máy của công ty Vinamilk.

Bà Shermine Gotfredsen – Tổng giám đốc Công ty Universal Robots (UR) khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương - nhận định, vài năm trở lại đây nhu cầu của ngành TĐH đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam, khi các doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ tiên tiến và robot để duy trì lợi thế cạnh tranh. 

Hơn nữa, Chính phủ đã đưa cuộc công nghiệp 4.0 trở thành ưu tiên hàng đầu, phát triển các kế hoạch hành động để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ tự động mới và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn.

Điều đó được minh chứng qua số liệu báo cáo từ khảo sát của Frost & Sullivan  - công ty hàng đầu thế giới về tư vấn và cung cấp các giải pháp đổi mới sáng tạo trong kinh doanh - cho thấy, thị trường TĐH của Việt Nam sẽ có trị giá 184,5 triệu USD vào năm 2021, khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang hướng đến xu hướng này.

Ngoài ra, nghiên cứu mới nhất của Tập đoàn JLL về tương lai của ngành TĐH của các quốc gia khu vực ASEAN cho thấy, tại những trường đại học kỹ thuật của Việt Nam, các chương trình đào tạo trực tiếp hoặc gián tiếp đều có các môn liên quan đến ngành TĐH.  Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã triển khai có rất nhiều chương trình cho công tác nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ.

“Những thay đổi nhanh chóng trong các quy định của nhà nước và các Hiệp định Thương mại quốc tế, cùng với việc hỗ trợ mạnh mẽ bởi sự cải thiện nhanh chóng của mạng lưới đường cao tốc và các cảng nước sâu kết nối các trung tâm công nghiệp và hậu cần thông qua dịch vụ logistic, đã đóng góp quan trọng vào việc thu hút nguồn lực cho ngành TĐH” - Tổng giám đốc của JLL Việt Nam Stephen Wyatt nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Stephen Wyatt, điều quan trọng nhất để phát triển ngành tự động hóa và làm gia tăng sự thay đổi của thị trường, cũng như góp phần tăng trưởng kinh tế vĩ mô, chính là nhu cầu quỹ đất công nghiệp để các nhà đầu tư đủ điều kiện ”cần” cho việc mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp.

Do vậy, “để ngành TĐH của Việt Nam tận dụng được hết những lợi thế và phát huy tiềm năng sẵn có, đòi hỏi các ngành công nghiệp liên quan phải cùng phát triển như: công nghiệp điện tử, công nghiệp ô-tô, công nghiệp điện gia dụng, đóng tàu, giải trí…” - Tổng giám đốc JLL Việt Nam kết luận.

Đọc thêm