Vận hành 2 trạm thu phí tự động trên đường Hồ Chí Minh

(PLO) - Công ty Cổ phần VETC cho hay, vừa qua dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dừng VETC đã chính thức đi vào hoạt động tại Trạm thu phí Đức Long 1 và 2 trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).
Vận hành 2 trạm thu phí tự động trên đường Hồ Chí Minh

Theo đúng kế hoạch đã đề ra, sau hơn 1 tháng triển khai lắp đặt hệ thống và dán thẻ ETag cho các phương tiện mua vé tháng, đồng loạt dịch vụ VETC tại 2 trạm thu phí nói trên đã chính thức đi vào hoạt động.

Được biết, trong ngày đầu tiên mở làn, VETC đã ghi nhận trên 220 phương tiện kích hoạt dịch vụ thành công, với trên 112 lượt xe có sử dụng dịch vụ đi qua trạm Đức Long 1, 2 và đạt 100% phương tiện đi qua thông suốt.

Trong thời gian đầu, để hỗ trợ tốt nhất cho chủ phương tiện, VETC tổ chức nhân viên điều phối và hướng dẫn chủ phương tiện đi qua trạm thu phí cả ngày lẫn đêm.

Ông Bùi Ngọc Long - Trưởng phòng Vận hành Công ty Cổ phần VETC cho hay: “Với trạm Đức Long 1 và 2, VETC triển khai dịch vụ tại 2 làn mỗi trạm với hình thức thu phí hỗn hợp. Trong thời gian tới, khi mật độ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC tăng lên thì các trạm thu phí sẽ triển khai làn ETC riêng và MTC riêng”.

Hiện tại, các chủ phương tiện có thể tới Trạm thu phí Đức Long 1, 2 hoặc các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại tỉnh Gia Lai (8102D; 8103D; 8104D) để được hỗ trợ đăng ký sử dụng dịch vụ VETC.

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Quang Lâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VETC nói thêm: “Mục tiêu trong năm 2016 của chúng tôi là sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động đường bộ tại 28 trạm trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14. Theo lộ trình mà Bộ Giao thông - Vận tải đã đưa ra theo Quyết định số 2247/QĐ-BGTVT ngày 24/6/2015, đến cuối năm 2018 các trạm thu phí trên toàn quốc phải có làn thu phí không dừng và hết năm 2020 sẽ bỏ thanh chắn tại các trạm thu phí này.”.

Tổng Giám đốc VETC Vũ Quang Lâm hướng dẫn công tác đối soát, hậu kiểm hệ thống thu phí tự động không dừng.
Tổng Giám đốc VETC Vũ Quang Lâm hướng dẫn công tác đối soát, hậu kiểm hệ thống thu phí tự động không dừng.

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC là giải pháp thu phí giao thông áp dụng công nghệ cao đã được triển khai và áp dụng thành công ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tiên tiến trên thế giới. Tham gia dịch vụ này, các phương tiện sẽ không phải dừng đỗ để trả phí tại các trạm thu phí mà chỉ thanh toán phí sử dụng đường bộ bằng tài khoản điện tử. Khách hàng sẽ tự động nhận được hóa đơn điện tử qua email đăng ký dịch vụ hoặc có thể tra cứu trên website.

Dịch vụ thu phí đường bộ tự động VETC được đánh giá là tiện lợi, tiết kiệm thời gian, xăng dầu cho các chủ phương tiện; tránh gian lận, thất thoát và lãng phí trong xây dựng và vận hành các trạm thu phí cho các chủ đầu tư; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường cho xã hội; hỗ trợ các cơ quan chức năng trong quản lý phương tiện vận tải và phát triển hạ tầng giao thông thông minh./.

Đọc thêm