VCCI phủ nhận việc cấp C/O cho thép Trung Quốc dán mác Việt xuất sang EU

(PLO) - Trước đó,  theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Cơ quan chống gian lận thương mại thuộc Ủy ban châu Âu (OLAF) cho rằng, hải quan Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ba Lan trong thời gian qua ghi nhận một số lượng lớn các sản phẩm thép cuộn phủ sơn nhập khẩu từ Việt Nam có dấu hiệu gian lận thương mại.
Nghi vấn có 19 chuyến hàng thép Trung Quốc dán mác Việt Nam xuất sang EU. Hình minh họa
Nghi vấn có 19 chuyến hàng thép Trung Quốc dán mác Việt Nam xuất sang EU. Hình minh họa

Nghi ngờ khả năng có doanh nghiệp Trung Quốc bán thép vào Việt Nam rồi để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU dùng C/O Việt Nam để tránh thuế chống bán phá giá.

Theo OLAF, 190 chuyến hàng thép cuộn phủ sơn hoặc được xếp lên tàu tại các cảng của Việt Nam mang theo Giấy C/O Việt Nam do VCCI cấp đã được nhập khẩu vào EU trong giai đoạn 2013 – 2014. Tổng trị giá các chuyến hàng khoảng 19 triệu USD. 

Ngay sau khi có thông tin trên, bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm Xác nhận Chứng từ Thương mại (VCCI) đã tổng hợp số liệu cấp C/O, xác nhận chứng từ thương mại cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thép phủ sơn xuất khẩu sang EU. 

Theo bà Hương, kết quả thống kê các tổ cấp C/O trực thuộc VCCI thông báo không nơi nào cấp C/O cho sản phẩm thép trên mà chỉ cấp Giấy chứng nhận (GCN). Những GCN này được cấp khi sản phẩm xuất khẩu không đáp ứng qui định về qui tắc xuất xứ mẫu A để được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cũng như qui tắc xuất xứ mẫu B (C/O không ưu đãi).

Trong trường hợp này DN cần xác nhận các công đoạn gia công (đây là công đoạn gia công đơn giản như: lau chùi, cắt, sơn, mài, đánh bóng, đóng gói...) được tiến hành tại DN thì VCCI sẽ cấp GCN xác nhận các công đoạn gia công này. 

Trong trường hợp sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam rồi xuất khẩu đi nước khác thì VCCI sẽ xác nhận sản phẩm này được xuất khẩu từ Việt Nam sang EU (hoặc các nước khác). “VCCI không cấp bộ C/O nào cho sản phẩm thép cuộn phủ sơn xuất khẩu sang EU", bà Hương khẳng định. 

Đọc thêm