VCCI trấn an cộng đồng DN nước ngoài tại Việt Nam

(PLO) - Chiều nay 19/5, Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức cuộc gặp mặt trao đổi, lắng nghe những ý kiến, sự khó khăn của cộng đồng DN nước ngoài ở Việt Nam sau sự kiện trấn động ngày 13/5 tại Bình Dương, Hà Tĩnh.
VCCI trấn an cộng đồng DN nước ngoài tại Việt Nam
Tới dự buổi gặp gỡ có nhiều DN Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật và có cả DN EU, Mỹ…Về phía Việt Nam, ngoài lãnh đạo VCCI còn có đại diện một số bộ ngành: Công an, Ngoại giao, Lao động Thương binh xã hội, Tài Chính, Tổng LĐLĐ VN
Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của VCCI với các doanh nghiệp có vốn FDI ở Việt Nam sau một số sự cố đáng tiếc khi một số kẻ xấu lợi dụng việc công nhân phải đối Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, đã kích động, xúi giục, gây rối, gây thiệt hại cho một số DN ở một số địa phương. 
Tại buổi gặp gỡ ông Vũ Tiến Lộc, Giám đốc VCCI khẳng định ngay sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra ngày 13/5 tại Bình Dương, Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng đã kiên quyết xử lý, khắc phục hậu quả giúp DN khôi phục sản xuất nhanh chóng. Đến nay, hơn 90% DN ngừng hoạt động trong những ngày qua đã trở lại hoạt động bình thường, các công nhân cũng quay trở lại làm việc. 
Trước đại diện các cộng đồng DN nước ngoài tại Việt Nam, ông Lộc khẳng định, Chính phủ Việt Nam quyết tâm thực hiệt tất cả các biện pháp cần thiết theo pháp luật Việt Nam cũng như theo các cam kết quốc tế để đảm bảo an ninh và an toàn đầy đủ cho cuộc sống và tài sản cũng như các quyền lợi chính đáng hợp pháp và lợi ích của các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Đồng thời, các cơ quan ban ngành Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp đảm bảo an ninh, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình kích động công nhân biểu tình làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đầu tư ở Việt Nam. 
Việt Nam cũng không cho phép bất kỳ hành động phá hoại doanh nghiệp và ảnh hưởng tới nhân viên nước ngoài, sẽ trừng phạt nghiêm khắc những hành động này, đảm bảo rằng những sự việc đáng tiếc như vậy sẽ không xảy ra.
Ông Lộc cho biết: “VCCI sẽ cố gắng thực hiện mọi biện pháp, các thủ tục pháp lý để hỗ trợ cộng đồng DN nước ngoài tiếp tục kinh doanh và đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn ở Việt Nam nhằm lấy lại niềm tin rằng Việt Nam là điểm đến an toàn và đầy hứa hẹn trong đầu tư kinh doanh”.
Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo VCCI và các cơ quan ban ngành khác đã lắng nghe, tiếp thu những kiến nghị và cam kết sẽ dùng mọi biện pháp để cùng tháo gỡ khó khăn với các DN nước ngoài. Theo đó, Chính phủ Việt Nam cần nhanh chóng đưa ra biện pháp cụ thể, hỗ trợ kịp thời để các doanh nghiệp bị thiệt hại nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường. Đặc biệt, đảm bảo an ninh và khẳng định tình trạng như Bình Dương, Hà Tĩnh sẽ không tái diễn!

Đọc thêm