Về 32 lệnh cảnh báo doanh nghiệp Việt của FDA: Rốt ráo đi tìm nguyên nhân

(PLO) - Đại diện Bộ NN&PTNT đang liên hệ với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ để muốn làm rõ vì sao có 32 lệnh cảnh báo và chính sách phía Mỹ đã có thay gì đổi so với quy định cũ mà DN Việt áp dụng từ năm 2012 đến nay. 
Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) phản hồi là không bị ảnh hưởng gì khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh minh họa
Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) phản hồi là không bị ảnh hưởng gì khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh minh họa

Bất ngờ…

Trước đó, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩn Mỹ (FDA) đã có 32 lệnh cảnh báo đối với doanh nghiệp Việt Nam có hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ. Theo đó, hàng loạt doanh nghiệp Việt đang xuất khẩu (XK) hàng hóa vào Mỹ đã bị loại khỏi thị trường này do không kịp thời đáp ứng những quy định mới.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên được cho là các nhà XK Việt Nam đã không nắm thông tin cũng như quy định của Mỹ về bộ tiêu chuẩn của luật hiện đại hóa an toàn vệ sinh thực phẩm (FSMA).

Theo tìm hiểu của PLVN, bộ tiêu chuẩn của luật hiện đại hóa an toàn vệ sinh thực phẩm đã được cự Tổng Thống Mỹ Obama ký ban hành từ 2011 và đợt đăng ký đầu tiên với DN Việt XK vào thị trường Mỹ là từ cuối năm 2012.

Ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ NN&PTNT xác nhận thông tin này và cho biết thêm: Theo quy định của Bộ tiêu chuẩn này, cứ 2 năm 1 lần, tức là vào các năm chẵn thì các DN đã đăng ký đều phải đăng ký lại.

“Vào đợt 2014 thì không có vấn đề gì vẫn trong đợt đăng ký đầu, nhưng cho đến năm 2016, thậm chí chúng tôi cũng không nhận được bất cứ thông tin phản ánh nào là đang có trở ngại  trong việc đăng ký lại. Tuy nhiên, tại một Hội thảo mới đây tổ chức tại TP. HCM thì chúng tôi mới được biết là có các lệnh cảnh báo này từ phía Mỹ”- ông Anh cho hay.

Được biết, trước tình hình XK mặt hàng nông sản vào thị trường Mỹ gặp khó khăn trước các lệnh cảnh báo từ Mỹ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tìm hiểu, nắm bắt những thay đổi trong chính sách, quy định nhập khẩu của Mỹ và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan. Qua đó để có biện pháp ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Đang liên hệ với FDA để làm rõ

Bình luận về việc cảnh báo vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) đối với 32 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản vào Mỹ từ đầu năm đến nay, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Quốc Toản, Phó cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT cho rằng:  nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp chưa nắm bắt kịp thời các quy định và thích ứng với những chính sách nhập khẩu của Mỹ.

Theo ông Toản, để tháo gỡ khó khăn cho các DN, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT làm việc với các DN và cơ quan nhập khẩu của Mỹ để chủ động thông tin đến các doanh nghiệp DN các quy định NK của thị trường này.

“Chúng ta phải thống nhất nhận thức khi hội nhập sâu rộng, đặc biệt XK vào thị trường bậc cao thì việc tương thích chính sách, kể cả chuẩn bị những lộ trình NK vào thị trường Mỹ phải đáp ứng rất kịp thời. Ở đây là ở khả năng phòng vệ, tính nội sinh của từng DN còn yếu.”- ông Toản nói.  

Nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cho biết thêm: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Cục này đang rốt ráo phối hợp với Bộ Công thương để  tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN.

Theo ông Anh, đại diện 2 Bộ đã liên lạc với ĐSQ Mỹ để lên lịch làm việc với tham tán Kinh Tế của DSQ nước này nhằm làm rõ các lệnh cảnh báo này bản chất là như thế nào. Song hành với đó, nhóm làm việc của liên Bộ nông nghiệp và công thương cũng đã liên lạc với các Hiệp hội ngành hàng để nắm bắt thêm DN đang gặp phải khó khăn là gì khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, theo Phó cục trưởng Anh, phản hồi đầu tiên từ Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) thì Hiệp hội này khẳng định chưa bị ảnh hưởng gì từ các lệnh cảnh báo từ cơ quan FDA của Mỹ.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản nhấn mạnh cho hay: Tới đấy, nhóm làm việc liên bộ sẽ có văn bản liên hệ để làm sao có buổi làm việc trực tiếp với cơ quan FDA. “Mục đích là để làm rõ xem những chính sách của họ có cái gì thay so với cái các quy định mà chúng tôi đã phổ biến cho tất cả DN thực hiện từ năm 2012. Nếu trong trường hợp có thông tin, yêu cầu mới thì chúng tôi sẽ kịp thời cập nhật nắm bắt từ FDA để phổ biến lại để tránh rủi ro cho DN khi XK hàng hóa sang thị trường này lại bị trả về”- ông Anh nhấn mạnh.    

Trước tình hình XK mặt hàng nông sản vào thị trường Mỹ gặp khó khăn trước các lệnh cảnh báo từ Mỹ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tìm hiểu, nắm bắt những thay đổi trong chính sách, quy định nhập khẩu của Mỹ và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan. Qua đó để có biện pháp ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Đọc thêm