Vì COVID-19, hãng hàng không nào đã phải “bỏ cuộc chơi”?

(PLVN) - Dù một số hãng hàng không cả ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã  sụp đổ vì COVID-19, nhưng nhà tư vấn hàng không CAPA cảnh báo rằng "hầu hết" các hãng hàng không trên thế giới có thể bị phá sản vào cuối tháng 5 do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch này.
Một chiếc máy bay Flybe cất cánh từ sân bay Manchester ở Manchester. Ảnh: Reuters
Một chiếc máy bay Flybe cất cánh từ sân bay Manchester ở Manchester. Ảnh: Reuters

Vận chuyển hàng không là một trong những ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật kích thích bao gồm 58 tỷ đô la viện trợ cho các hãng hàng không - 29 tỷ đô la trợ cấp tiền lương cho công nhân và 29 tỷ đô la cho các hãng hàng không - thì một số hãng hàng không đã sụp đổ. “Và có khả năng các hãng hàng không khác, cả ở Mỹ và nước ngoài, sẽ buộc phải hợp nhất hoặc đóng cửa” - Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac cảnh báo.

Tư vấn hàng không CAPA cho biết rằng vào cuối tháng 5, "hầu hết các hãng hàng không trên thế giới sẽ bị phá sản" nếu không có sự can thiệp của chính phủ và ngành.

Dưới đây là các hãng hàng không đã phải “rời cuộc chơi”:

Flybe (Anh): Hãng hàng không khu vực Vương quốc Anh Flybe đã phải giám sát - một thực tế tương tự như tuyên bố phá sản - vào thứ Năm, ngày 5/3. Trong khi Flybe đã trên bờ vực sụp đổ - mặc dù đã có một khoản đầu tư lớn của một tập đoàn do Virgin Atlantic dẫn đầu vào mùa hè trước, thì cuộc khủng hoảng do COVID-19 đã đẩy nó sụp hẳn. Flybe khai thác khoảng 40% các chuyến bay nội địa ở Anh.

Một nhân viên sân bay kiểm tra một chiếc máy bay Flybe khi hãng còn đang hoạt động.
Một nhân viên sân bay kiểm tra một chiếc máy bay Flybe khi hãng còn đang hoạt động.

Hãng hàng không Trans States (Mỹ): Trans States Airlines là hãng hàng không khu vực có trụ sở tại Missouri, chuyên bay dưới thương hiệu United Express.

Hãng đã lên kế hoạch ngừng hoạt động vào cuối năm 2020, hợp nhất các hoạt động với ExpressJet Airlines, một hãng hàng không khác trong khu vực của United.

Tuy nhiên, do "tác động không lường trước của COVID-19", hãng hàng không sẽ ngừng mọi hoạt động vào ngày 1/4, CEO của Trans States Holding cho biết trong một bản thông báo gửi cho nhân viên.

Một chiếc máy bay chở khách của Trans State Airlines trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Denver ở Denver, Colorado. Trans State Airlines, có trụ sở tại Bridgeton, Missouri, khai thác chuyến bay hàng ngày với tên United Express cho United Airlines.

Một chiếc máy bay chở khách của Trans State Airlines trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Denver ở Denver, Colorado. Trans State Airlines, có trụ sở tại Bridgeton, Missouri, khai thác chuyến bay hàng ngày với tên United Express cho United Airlines. 

Hãng hàng không Compass Airlines (Mỹ): Compass Airlines - cũng thuộc sở hữu của Trans States Holdings - cũng sẽ ngừng hoạt động vào tháng Tư.

Compass Airlines là một hãng hàng không khác trong khu vực, khai thác các chuyến bay cho American Airlines dưới thương hiệu American Eagle. Với việc Mỹ cắt giảm tới 80% công suất trong tháng 5, họ đã phải dừng hoạt động do không còn nhu cầu nữa.

Một chuyến bay American Eagle, được khai thác bởi hãng hàng không Compass.

Một chuyến bay American Eagle, được khai thác bởi hãng hàng không Compass.

Đọc thêm