Vì đâu giấy phép kinh doanh xe container thấp "kỷ lục"?

(PLO) - Chỉ chưa đầy 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh tại các  địa bàn lớn như  TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh... 
Kết quả thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thời điểm tháng 7/2013 cho thấy, số doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container có giấy phép kinh doanh vận tải rất ít. Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT, tại các địa phương có số lượng xe container lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh..., chỉ có chưa đến 10% doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh. Trong đó, Sở GTVT TP.HCM mới cấp giấy phép kinh doanh cho 98/1.710 đơn vị, TP.Hải Phòng chỉ có 46 đơn vị có giấy phép kinh doanh, đạt 3,6%.
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa
Việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ
chính Sở GTVT các địa phương? Ảnh minh họa 
Sở GTVT Hải Phòng cho biết đang tiếp tục thẩm định để cấp giấy phép, cấp phù hiệu cho các doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ xin cấp phép, đồng thời hướng dẫn một số doanh nghiệp nhỏ liên kết nhau thành lập doanh nghiệp có đủ nguồn lực từ  phương tiện, bộ phận quản lý, bộ phận theo dõi an toàn giao thông… để đủ tiêu chuẩn được cấp phép.
Về việc doanh nghiệp chây ỳ xin cấp phù hiệu, đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng diễn giải nguyên nhân là vì Nghị định 91 về điều kiện kinh doanh vận tải không có chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp không chấp hành việc xin cấp phù hiệu. Chỉ khi Thông tư 18 của Bộ GTVT ra đời mới khắc phục hạn chế này, ban hành kèm chế tài xử lý doanh nghiệp không thực hiện việc xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải đối với xe container. 
Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp tại TP.Hải Phòng kinh doanh lĩnh vực này hiện vẫn hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ, không đủ điều kiện để được cấp phù hiệu. Khó khăn chính hiện nay là rất nhiều bãi đỗ xe do các doanh nghiệp thuê được chỉ là bãi đất trống, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 
Còn ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nguyên nhân phần lớn các doanh nghiệp không được cấp phù hiệu là do các doanh nghiệp này không tham gia vào các tổ chức, doanh nghiệp, trong khi đó Nghị định 91 đã quy định rõ xe container là của hợp tác xã, doanh nghiệp mới được cấp giấy phép tham gia vận tải bằng container, tức là chỉ có tổ chức chứ cá nhân không thể xin cấp phù hiệu xe container.
Trong khi đó, cái lý của những ông chủ vận tải lại nằm ở một “lẽ” khác. Theo ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà, việc doanh nghiệp chậm được cấp phù hiệu còn bắt nguồn từ chính Sở GTVT các địa phương - cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. 
Theo ông Ngọc, ngay từ khi Thông tư 18 được ban hành, ông đã nhanh chóng làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, do ông chưa có bằng cấp quản lý về vận tải nên không đủ điều kiện được cấp phép. Chỉ khi truy hỏi cặn kẽ thì được biết trong trường hợp này, ông có thể thuê người điều hành doanh nghiệp. 
Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà “tố” rằng, lúc đầu thì người ta nói lấp lửng, sau bị truy gắt gao quá thì người ta bảo cái này tôi có yêu cầu thế đâu. “Thế nhưng thực tế thì mình có thể tuyển dụng một người nào đó có bằng cấp đứng vào vị trí điều hành để làm thủ tục thay mình, và động thái hình thức đó vẫn được chấp nhận” - ông Ngọc cho biết.

Đọc thêm