Vì sao Bộ Công Thương đề nghị giảm 10% giá điện trong thời điểm chống dịch Covid-19?

(PLVN) - Theo nguồn tin của báo PLVN, chiều nay, trong cuộc họp Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ đề xuất Thủ tướng cho phép giảm 10% giá điện trong 3 tháng cho tất cả người dân, khách hàng sử dụng điện. Vì sao Bộ lại đề xuất mức giảm 10%?
Bộ Công Thương đề nghị giảm 10% giá điện cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ Công Thương đề nghị giảm 10% giá điện cho người dân, doanh nghiệp.

Theo thông tin mà PLVN có được, Bộ Công Thương đề nghị giảm giá điện cho số điện sử dụng trong 4 bậc thang (từ kW 1-299) đối với tất cả các khách hàng là người dân trong 3 tháng 4-5-6/2020.  

Trả lời câu hỏi của báo PLVN về việc vì sao không giảm mức sử dụng trên 300 kW, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ xác định các hộ gia đình sử dụng trên 300 kW thì mức độ khó khăn không lớn và thực tế, các hộ sử dụng trên 300 kW cũng được giảm 10% cho 299 số đầu nên họ vẫn được giảm giá, chỉ khác là mức giảm của các hộ gia đình trên 300 kW thấp hơn so với các hộ gia đình sử dụng dưới 300 kW.

Riêng các khách hàng sản xuất, bao gồm cả sản xuất công nghiệp, xây dựng, dịch vụ… sẽ được giảm 10% trên số điện sử dụng. Ông Vượng cũng cho biết, trong đợt giảm giá này, giá điện của các cơ sở dịch vụ lưu trú cũng sẽ được đưa về cùng giá với khối sản xuất và cùng giảm 10% giá điện.

Trước câu hỏi vì sao không phải mức giảm khác mà lại đưa ra con số 10%, thứ trưởng Vượng cho biết, Bộ đã tính toán nhiều phương án và quyết định lựa chọn phương án 10% vì phù hợp nhất với bối cảnh hiện nay và phù hợp với khả năng tài chính của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).

Cụ thể, nếu giảm ít hơn thì không đáng kể so với khó khăn của người dân và doanh nghiệp. Nhưng nếu giảm nhiều hơn thì EVN sẽ gặp khó khăn về tài chính, không thể duy trì hoạt động để đảm bảo cung cấp điện ổn định an toàn cho phát triển kinh tế xã hội.

Ước tính, với đề xuất giảm giá này, EVN sẽ hụt thu gần 11.000 tỷ đồng.