Vì sao thịt lợn rớt giá thê thảm, chỉ hơn 20 nghìn/kg?

(PLO) - Thịt lợn, gạo, bánh kẹo, rau xanh... những mặt hàng luôn tăng mỗi khi Tết đến. Nhưng năm nay, một nghịch lý đã diễn ra khi thịt lợn bỗng rớt giá thê thảm.
Vì sao thịt lợn rớt giá thê thảm, chỉ hơn 20 nghìn/kg?

Hồi giữa năm, giá thịt lợn hơi vẫn còn ở mức 60- 70.000 đồng/kg. Đến đầu tháng 11 vừa rồi, giá lợn hơn xuống còn chỉ hơn 35.000 đồng/kg, và ở thời điểm hiện tại, người chăn nuôi "méo mặt' vì giá 1kg lợn hơi chỉ còn 25 - 27.000 đồng/kg. 

Theo tính toán, với mức giá bán ra như hiện nay, người chăn nuôi lỗ nặng, mỗi kg sẽ bị lỗ khoảng hơn 10.000 đồng. 

Chị Kiều Thu Hà (Thạch Thất - Hà Nội) chia sẻ: "Nhà tôi có đàn lợn gần 50 con. Đáng lẽ sẽ xuất bán vào đợt tháng 11 vừa rồi. Nhưng thấy giá rẻ quá, muốn chờ Tết đến mới bán, ai ngờ giá càng ngày càng xuống. Mỗi tháng, tôi tốn thêm hàng chục triệu đồng. Cứ đà này thì sạt nghiệp!"

Giá thịt lợn xuống thấp đến mức đáng ngờ. Nếu tính theo giá thị trường, thậm chí giá lợn hơi còn thấp hơn cả giá rau củ. Một kg khoai mật Đà Lạt có giá từ 30 - 35.000đ. Một quả bưởi Diễn nặng chưa đến 1kg cũng có giá 50 - 70.000đ. Một quả bưởi có giá bằng 2- 3kg thịt - một nghịch lý chưa từng xảy ra ở thị trường.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là mặc dù thịt lợn hơn có giá rất thấp, nhưng giá thịt lợn bán tại các chợ lại không hề giảm.

Ở các vùng ngoại thành, giá có giảm đôi chút, chỉ khoảng 60 - 70.000đ/kg. Nhưng ở nội thành, các bà nội chợ vẫn phải mua với giá 100.000đ/kg.

Lý giải về những nghịch lý này, một chuyên gia cho biết, một phần vì lượng thịt nhập vào thị trường Trung Quốc bị chững lại. hiện nay Trung Quốc đã dừng nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam qua đường tiểu ngạch khiến đầu ra bị tắc nghẽn, giá giảm mạnh. Một phần nữa là vì các thương lái lợi dùng tình hình, cố tình ép giá người chăn nuôi. 

Được biết, Bộ NN-PTNT đã gửi công văn đi các tỉnh, yêu cầu tăng cường thông tin thị trường cho người chăn nuôi, tạo điều kiện cho các xe chở lợn lưu thông thuận tiện, không "ngăn sông cấm chợ". Kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thú y,... tiết giảm giá thành, chia sẻ với người chăn nuôi. Các tỉnh yêu cầu người chăn nuôi không tăng đàn, giữ quy mô vừa phải.

Dự báo, trong thời gian ngắn tới đây, giá thịt lợn sẽ tăng trở lại.

Đọc thêm