Việt Nam – Ai Cập phấn đấu mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD

(PLO) - Sáng qua (6/9), ngay sau Lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Cai Cập Abdel Fattah Al Sisi đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 6 đến 7/9.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm hẹp với Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi sau lễ đón. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm hẹp với Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi sau lễ đón. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963, coi đây là dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Ai Cập đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào các cơ quan quan trọng của Liên Hợp quốc, trong đó có ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Chia sẻ quan điểm trên những vấn đề quốc tế và khu vực hiện nay, hai Nhà lãnh đạo khẳng định cùng ủng hộ nỗ lực của khu vực, quốc tế nhằm chống chủ nghĩa khủng bố và tìm giải pháp hòa bình cho các cuộc khủng hoảng Trung Đông. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam nhằm duy trì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng; mọi tranh chấp cần được giải quyết hòa bình trên biển trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển.

Hai Nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi sâu rộng về các chủ trương, biện pháp để thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước, khẳng định cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 1 tỷ USD thông qua tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai nước. Hai Nguyên thủ khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông nghiệp, nghề cá, vận tải, xây dựng cảng biển, đóng tàu, văn hóa, du lịch, giáo dục, an ninh – quốc phòng... và hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Hai Nhà lãnh đạo cũng nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 3 lần đặt chân đến Ai Cập và đề nghị ngành Văn hóa hai nước tiếp tục nghiên cứu về thời kỳ lịch sử này và coi đây là một trong những di sản của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Tổng thống Ai Cập trân trọng mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà lãnh đạo Việt Nam sớm thăm Ai Cập. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định sẽ thăm Ai Cập nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi đã chứng kiến lễ ký 6 Biên bản ghi nhớ và 2 Chương trình hợp tác, 1 Biên bản kỳ họp.

Đọc thêm