Việt Nam – Campuchia hướng mục tiêu kim ngạch thương mại 5 tỷ USD

(PLO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia, sáng 16/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến thăm Đại Tăng Thống Tep Vong, người đứng đầu giáo phái Phật giáo Tiểu thừa và Đại Tăng Thống Bour Kry, người đứng đầu giáo phái Phật giáo Đại thừa của Campuchia.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia. Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề ra các chiến lược  và biện pháp hiệu quả về đầu tư dài hạn và ổn định tại Campuchia, khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia theo nguyên tắc bình đẳng, đôi bên cùng có lợi, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước và nhân dân 2 nước. Chủ tịch nước cũng đề nghị các doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa, nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động đầu tư tại Campuchia.

Cùng ngày, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam-Campuchia sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Vương quốc Campuchia từ 15-16/6.

Tuyên bố khẳng định hai bên cam kết sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã được nêu trong các Tuyên bố chung Việt Nam-Campuchia năm 1999, 2005, 2009, 2011 và 2014, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng đàm phán hòa bình.

Hai bên cũng nhất trí xem xét các chính sách nhằm phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian tới.  

Đọc thêm