“Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để đầu tư“

(PLO) -“Trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam là một trong những nước phát triển mạnh mẽ về mặt kinh tế và cơ sở hạ tầng. Việt Nam cũng được đánh giá là mảnh đất giàu tiềm năng, thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước.  Đặc biệt, các chính sách hiện tại của Việt Nam cũng rất mở và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài” - ông Masatoshi Abe - TGĐ Công ty TNHH Nikken International Asia chia sẻ với PLVN

-Thưa ông, những lý do nào khiến Nikken Internationnal Asia quyết định đầu tư vào Việt Nam?

Công ty chúng tôi đầu tư vào Việt Nam hai lần, lần thứ nhất là năm 2007 khi đó mới phát triển công việc là thiết kế bản vẽ. Tại sao chúng tôi lại lựa chọn Việt Nam làm nơi phát triển phần mềm? Lý do thứ nhất phải kể đến là chi phí nhân công Nhật quá cao, trong khi tại thị trường Việt Nam, nhân công Việt Nam rất rẻ; Môi trường Việt Nam phù hợp; Con người Việt Nam cần cù, thông minh.

Không chỉ bản thân tôi mà cả người lãnh đạo Công ty trước tôi cũng đều hài lòng với các tiêu chí mà Việt Nam mang lại, chính vì lý do đó chúng tôi quyết tâm thâm nhập vào thị trường hấp dẫn này. 

Lần thứ hai, chúng tôi đầu tư vào Việt Nam vào năm 2010, khi đó chúng tôi phát triển tại Việt nam với tư cách là đơn vị bán và cho thuê giàn chống, giàn giáo.

Một lý do nữa mà Nikken International Asia quyết định đầu tư vào Việt Nam đó là chúng tôi muốn áp dụng các khoa học kỹ thuật của Nhật Bản vào đây với hy vọng góp phần nhỏ bé vào sự phát triển nền xây dựng của Việt Nam. Chúng tôi cũng cho rằng thời điểm đó, cơ sở hạ tầng của Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, vì vậy việc áp dụng các kỹ thuật của Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tiện lợi hơn nhiều. 

-Khi mới bước chân và thị trường Việt Nam, Nikken Internationnal Asia có chiến lược gì để khỏi bỡ ngỡ trước môi trường kinh doanh mới mẻ này?

Về cơ bản thị trường kinh doanh của Việt Nam cũng giống như thị trường kinh doanh của Nhật khoảng 50 năm trước đây. Vì vậy, khi áp dụng kỹ thuật công nghệ của Nhật Bản hiện tại đối với Việt Nam không phải là một vấn đề rất khó khăn đối với Công ty chúng tôi.

Tuy vậy chúng tôi cũng đề ra các chiến lược cụ thể, bài bản để có thể làm tốt nhất mọi việc khi đầu tư vào Việt Nam.

-Trong quá trình sống và làm việc tại Việt Nam, ông ấn tượng với điều gì nơi đây? 

 Chúng tôi đã có các chi nhánh ở Myanmar, Philippines, Indonesia… Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nơi dễ đầu tư nhất. Trong nhiều năm trở lại đây Việt Nam là một những nước có đà phát triển mạnh mẽ về mặt kinh tế và cơ sở hạ tầng. Việt Nam được đánh giá là mảnh đất giàu tiềm năng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài  nước.

Đặc biệt, các chính sách hiện tại của Việt Nam cũng rất mở và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Tôi đánh giá rất cao năng lực con người Việt Nam. Tôi đã từng nhận xét nhân công ở Việt Nam các bạn rất rẻ, nhưng rẻ không có nghĩa là không làm được việc. Ngay tại công ty của tôi cũng có những người Việt Nam trình độ cao mà người Nhật cần phải học hỏi.  

-Công ty của ông đã làm gì để cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài khác trong cùng lĩnh vực?

Trong lĩnh vực của tôi không có nhiều đối thủ cạnh tranh, mà cạnh tranh lớn nhất lại chính là từ phía chủ nhà Việt Nam. Thực tế, tôi cũng không muốn cạnh tranh với các đối thủ, chúng tôi chỉ mong muốn đóng góp sức mình để mang đến sự phát triển cho Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng.     

-Nikken Internationnal Asia mong muốn Việt Nam hỗ trợ những gì để thực hiện tốt mục tiêu, chiến lược của mình?

Tôi cũng không có nguyện vọng gì đặc biệt, bởi chính sách của người Việt hiện tại đã rất ưu việt dành cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, chính sách thì ưu việt nhưng để thực hiện được nó lại tốn rất nhiều thời gian. Ví dụ giống như ở Nhật khi đưa ra bất kỳ chính sách nào thì nó lập tức đi vào hoạt động, nhưng ở Việt Nam thì lại khác. 

Ví dụ: Trong lĩnh vực xây dựng, Việt Nam có các quy định về giàn chống, giàn giáo, tuy nhiên lại chưa đưa ra cơ chế xử phạt cũng như chưa có cơ quan quản lý về vấn đề này, do đó người vi phạm cũng không cảm thấy lo lắng khi bị vi phạm. Khi có các tình huống rơi ngã thì lực lượng tham gia xử lý lại là cảnh sát điều tra. Chính vì vậy, cho dù Luật có quy định nhưng mọi người không thực hiện theo thì cũng không có ý nghĩa gì. 

-Ông có thể chia sẻ về việc tuyển dụng nhân sự ở Công ty mình?

Nguyên tắc của chúng tôi là không bao giờ tuyển chọn giữa chừng mà thường tuyển theo từng đợt. Và đối tượng chúng tôi thường tuyển là những người vừa tốt nghiệp đại học để đào tạo tiếng Nhật, kỹ  thuật thiết kế bản vẽ.

Những công ty mẹ của chúng tôi bên Nhật chưa bao giờ có cơ chế sa thải nhân công, cho dù những lúc doanh nghiệp có thành công hay khó khăn. Tôi cũng là nhân viên bên đó và mang tư tưởng của quê hương mình nên cơ chế đào thải sẽ không áp dụng tại Việt Nam. 

-Những dự định của ông để giúp công ty phát triển trong thời gian tới là gì?

Chúng tôi hoạt động tại Việt Nam tính đến nay đã là 9 năm, với tâm nguyện nuôi dưỡng và phát triển nhân viên là người Việt Nam. Với hy vọng những người Việt này có thể phát huy kiến thức đã học được cho nước nhà và toàn thế giới đặc biệt tại các chi nhánh của chúng tôi ở Lào, Campuchia, Myanmar, Philippines, Indonesia… thậm chí cả Nhật Bản. 

…Nhân công ở Việt Nam rất rẻ, nhưng rẻ không có nghĩa là không làm được việc. Ngay tại công ty của tôi cũng có những người Việt Nam trình độ cao mà người Nhật cũng cần phải học hỏi…

Đọc thêm