Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI vào tháng 9/2018

(PLO) -Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9 tại Hà Nội. Đây là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI lần đầu tổ chức tại Việt Nam…
Tổng KTNN Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp báo
Tổng KTNN Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp báo

Thông tin được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đưa ra sáng nay, 28/3.

Theo KTNN Đại hội ASOSAI 14 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 19 - 22/9, với các sự kiện chính được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, gồm: lễ khai mạc, phiên họp toàn thể lần thứ nhất, hội nghị chuyên đề lần thứ 7, phiên họp toàn thể thứ hai và lễ bế mạc.

Đại hội dự kiến có sự tham dự của khoảng 350 đại biểu đến từ 46 cơ quan kiểm toán tối cao các quốc gia châu Á với cấp trưởng đoàn tương đương từ bộ trưởng trở lên; có đại diện INTOSAI và một số tổ chức quốc tế trong vai trò quan sát viên. Đại hội cũng dự kiến đón tiếp khoảng 350 khách mời trong nước đại diện các cơ quan Đảng và Nhà nước; các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, địa phương, trường đại học và viện nghiên cứu; các tổ chức quốc tế và đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam tham dự lễ khai mạc.

Trong khuôn khổ Đại hội, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 được tổ chức với chủ đề: "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững". Đây là một trong những nội dung nghị sự quan trọng, thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu nói riêng. 

Theo Quy chế ASOSAI, đăng cai Đại hội ASOSAI 14 đồng nghĩa với việc KTNN Việt Nam sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2015 đến năm 2024.

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng KTNN cho biết, việc đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI là một trong những mục tiêu quan trọng trong Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2020. Đây cũng là sự kiện chính trị - ngoại giao có ý nghĩa hết sức quan trọng và là cơ hội để KTNN Việt Nam tiếp thu, vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm quốc tế, nguồn lực từ tổ chức ASOSAI nói chung cũng như các thành viên ASOSAI nói riêng để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động. Mặt khác, việc đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 sẽ là cơ hội để KTNN Việt Nam khẳng định vị trí, vai trò của mình đối với các SAI thành viên của ASOSAI, các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới, góp phần đưa vị thế của KTNN Việt Nam lên một tầm cao mới. Đây còn là dịp để giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. 

Tổng KTNN thông tin thêm, thời gian qua, KTNN Việt Nam đã tập trung, nỗ lực chuẩn bị về mọi mặt với tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm tổ chức thành công Đại hội. Trên cơ sở Kế hoạch tổng thể, Ban Tổ chức Đại hội ASOSAI 14 đã triển khai và hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, bao gồm việc trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thống nhất với Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI về các nội dung: thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội; chương trình nghị sự, chủ đề của Đại hội và thành phần đại biểu tham dự... Bên cạnh đó, việc tổ chức lựa chọn, phê duyệt, sản xuất bộ nhận diện của Đại hội cũng được tiến hành. 

KTNN cũng giới thiệu logo Đại hội được cách điệu thành chiếc lá và giọt nước, 2 hình ảnh giúp liên tưởng tới môi trường và chủ đề chính của Đại hội ASOSAI 14 là: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”… 

ASOSAI được thành lập vào năm 1979, là một trong 7 nhóm công tác khu vực thuộc Tổ chức quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI). Từ 11 thành viên ban đầu năm 1979, đến nay ASOSAI có 46 thành viên là Cơ quan kiểm toán tối cao của các nước thành viên Liên hợp quốc ở châu Á với quy mô, tổ chức, tên gọi khác nhau nhưng thống nhất trong việc tăng cường và phát triển hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực công. Mục tiêu hoạt động của ASOSAI là thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau giữa các SAI thành viên và giữa các nhóm khu vực. 

Đại hội ASOSAI là diễn đàn hợp tác đa phương lớn nhất và là cơ quan cao nhất của ASOSAI. Đại hội được tổ chức 3 năm một lần, là nơi họp mặt của tất cả người đứng đầu các Cơ quan kiểm tối cao thành viên của ASOSAI nhằm thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng theo đa số về các văn bản, chế độ, chính sách cần thiết được thông qua để đạt được các mục tiêu và sự phát triển của tổ chức; trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về lĩnh vực KTNN; bầu chọn thành viên Ban Điều hành, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ kế tiếp. 

Tại Đại hội ASOSAI 13 diễn ra ở Malaysia năm 2015, KTNN Việt Nam đã được phê chuẩn là SAI (Cơ quan Kiểm toán tối cao) chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 năm 2018. 

Đọc thêm