Việt Nam mở rộng thêm 9 thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc

(PLO) - Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa công bố, tính đến hết tháng 8/2017, tổng giá trị xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 402 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái và hiện thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đã xuất khẩu thành công sang 59 thị trường, mở rộng hơn 9 thị trường so với cùng kỳ năm 2016.
Xuất khẩu nhóm hàng mực và bạch tuộc năm nay tăng trưởng mạnh, trên 55%. Ảnh minh họa
Xuất khẩu nhóm hàng mực và bạch tuộc năm nay tăng trưởng mạnh, trên 55%. Ảnh minh họa

Tăng trưởng đều đặn của nhóm hàng này trong suốt 9 tháng đầu năm đã góp phần quan trọng giúp duy trì tăng trưởng cho kim ngạch XK của thủy sản nói chung trong bối cảnh hàng loạt các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm gặp khó khăn ở nhiều thị trường XK chủ lực.

Giá trị XK mực và bạch tuộc sang 9 thị trường lớn nhất đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2016, chiếm đến 99% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay. Nguồn cung tăng nhờ sản lượng khai thác và lượng nhập khẩu tăng cùng với sự linh hoạt của doanh nghiệp XK trong việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và thị trường đã hỗ trợ XK mực, bạch tuộc Việt Nam trong 8 tháng đầu năm.

Hàn Quốc vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong những tháng đầu năm, trở thành thị trường lớn nhất cho sản phẩm mực và bạch tuộc của Việt Nam. Trong tháng 8, XK mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 22 triệu USD, tăng 34% so với tháng 8/2016. Lũy kế 8 tháng đầu năm, XK sang thị trường này đạt 136 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. XK mực và bạch tuộc Hàn Quốc hiện chiếm 34% tổng giá trị XK dòng sản phẩm này của Việt Nam. XK mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc ngày càng có dấu hiệu tăng cao do người Hàn Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhuyễn thể chân đầu ở mức cao, đặc biệt là sản phẩm khô.

Sau Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN và Trung Quốc là những thị trường lớn tiếp theo của sản phẩm mực và bạch tuộc Việt Nam. Mực và bạch tuộc Việt Nam được các thị trường này ưa chuộng là do sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nguyên liệu trên thế giới giảm, trong khi nhu cầu ngày càng tăng. Sản phẩm từ Việt Nam có chất lượng tương đối tốt, giá cả phải chăng, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Theo đánh giá của VASEP, mực và bạch tuộc là nhóm ngành hàng có tăng trưởng XK tương đối mạnh, duy trì ở mức trên 55% trong những tháng đầu năm đã góp phần tích cực giữ đà tăng trưởng kim ngạch XK thủy sản nói chung. Trong bối cảnh tôm, cá tra gặp phải một số vụ kiện thương mại tại các thị trường XK chủ lực thì mức tăng của XK mực, bạch tuộc, cá ngừ và hải sản đã góp phần bù đắp và giúp kim ngạch XK thủy sản giữ đà tăng trưởng trên 18% trong những tháng qua.

VASEP dự báo, trong những tháng cuối năm, sản lượng khai thác mực, bạch tuộc trên thế giới vẫn thấp, dẫn tới giá mặt hàng này tăng. XK mặt hàng này của Việt Nam cũng sẽ được giá hơn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến giá nguyên liệu tăng trong khi Việt Nam ngày càng phải nhập nhiều nguyên liệu nên sẽ ảnh hưởng tới giá XK mặt hàng này của Việt Nam. XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục khả quan, đặc biệt là các mặt hàng giá trị gia tăng.

Đọc thêm