Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế bứt phá về kinh tế kỹ thuật số

(PLVN)  - Cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Việt Nam được ghi nhận là quốc gia ngày càng có thái độ ủng hộ mạnh mẽ đối với tương lai kỹ thuật số, thúc đẩy phát triển nền kinh tế kỹ thuật số...
Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế bứt phá về kinh tế kỹ thuật số

Trường Fletcher (thuộc Đại học Tufts) hợp tác cùng Mastercard vừa công bố Chỉ số Thông minh Kỹ thuật số. Chỉ số thể hiện những tiến bộ mà các quốc gia đã đạt được trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, gây dựng lòng tin và tích hợp khả năng kết nối vào cuộc sống của hàng tỷ người. 

Được xây dựng dựa trên các chỉ số trước đó vào năm 2014 và 2017, chỉ số năm nay vẽ nên bức tranh về sự phát triển kỹ thuật số toàn cầu, làm sáng tỏ những yếu tố, động lực chính thúc đẩy thay đổi, cũng như ý nghĩa đối với các nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức của đại dịch toàn cầu và tương lai hậu đại dịch. 

Chỉ số năm nay xét hai thành phần: Phát triển kỹ thuật số và Niềm tin kỹ thuật số. Phát triển kỹ thuật số cho biết động lực lịch sử của một nền kinh tế từ quá khứ vật lý đến hiện tại kỹ thuật số. Niềm tin kỹ thuật số là cây cầu kết nối hành trình từ hiện tại kỹ thuật số đến tương lai kỹ thuật số thông minh và toàn diện.

Dựa trên biểu đồ cho 95% dân số có kết nối trực tuyến trên thế giới và dữ liệu trong suốt 12 năm, thẻ điểm Phát triển kỹ thuật số bao gồm 160 chỉ số ở 90 nền kinh tế thông qua bốn chủ điểm chính: môi trường thể chế, điều kiện cầu, điều kiện cung và năng lực đổi mới và thay đổi.

Những chỉ số này được phân thành 4 nhóm: Các nền kinh tế Nổi bật; Các nền kinh tế Đình trệ; Các nền kinh tế Bứt phá; Và các nền kinh tế Cảnh báo;

Trong đó, Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế Bứt phá ở châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Đây là những nước đang phát triển nhanh chóng, có động lực và khoảng trống tăng trưởng đáng kể, rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. 

Đánh giá của Mastercard cho thấy, các nền kinh tế như Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam ngày càng có thái độ ủng hộ đối với tương lai kỹ thuật số, được thúc đẩy bởi nỗ lực nhanh chóng mở rộng áp dụng và cơ hội kỹ thuật số.

Theo các chuyên gia của Mastercard và Trường Fletcher, nhìn chung, các nền kinh tế tiên tiến về kỹ thuật số có mức công bằng kinh tế xã hội cao hơn sẽ thể hiện thái độ tích cực hơn đối với công nghệ kỹ thuật số. Trong khi đó, các nền kinh tế bứt phá phát triển nhanh tỏ ra lạc quan hơn so với nhóm cảnh báo.

Các chuyên gia của Mastercard và Trường Fletcher  cho rằng, trong số các quốc gia ở phía nam toàn cầu, có một số ngoại lệ cho thấy rằng không nhất thiết phải tiến hóa kỹ thuật số để tránh tình huống kinh tế xấu nhất.

Cả Indonesia và Việt Nam - hai nền kinh tế đạt điểm tương đối thấp trên thẻ điểm tiến hóa kỹ thuật số, nhưng vẫn đang trên đà phát triển nhanh - đều tránh được những kết quả xấu nhất.

Bản báo cáo này đã nhắc đến Việt Nam với sự khẳng định Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất tăng trưởng trong năm nay do Chính phủ đã có thể kiểm soát lây lan virus bằng các biện pháp cực kỳ nhanh chóng và tích cực. Cả Chính phủ và người dân đều có kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp phòng ngừa sớm như đóng cửa nhưng cũng đã rất năng động và linh hoạt với sự phát triển các phương thức kinh doanh mới và sự phát triển số hóa rất nhanh.

“Đại dịch có thể là phép thử thuần túy nhất về sự tiến bộ của thế giới trong công cuộc số hóa. Chúng ta có một cái nhìn rõ ràng hơn về cách các nền kinh tế số năng động có thể đóng góp vào sự phục hồi kinh tế trong bối cảnh toàn cầu rơi vào hỗn loạn chưa từng có, đồng thời được xác định vai trò trong quá trình phục hồi và thay đổi”- Ông Bhaskar Chakravorti, Trưởng bộ phận Kinh doanh Toàn cầu tại Fletcher, nhận định.

Ông M. Driver, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách Dịch vụ, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard, cho rằng, Covid-19 đã thúc đẩy công cuộc số hóa ở khu vực này.
Ông M. Driver, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách Dịch vụ, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard, cho rằng, Covid-19 đã thúc đẩy công cuộc số hóa ở khu vực này.

Trong bản báo cáo này, Việt Nam đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng 90 nền kinh tế với điểm số đạt 62,37 về thúc đẩy phát triển kỹ thuật số với yếu tố động lực. Trong phần xếp hạng về yếu tố thúc đẩy niềm tin với các chỉ số thành phần, báo cáo cho biết Việt Nam đứng thứ 30/42 về yếu tố trải nghiệm với điểm số đạt 42,8 và đạt 52,65 điểm về yếu tố hành vi sử dụng kỹ thuật số, xếp hạng 17/42 và đạt 76,38 điểm về yếu tố thái độ, đứng thứ 3/42.

Đọc thêm