Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới kim ngạch thương mại 4 tỉ USD

(PLO) -Trong chương trình thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, trưa 11/10 (giờ địa phương), tại thủ đô Ankara, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch QH Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.
Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới kim ngạch thương mại 4 tỉ USD

Tại hội đàm, hai Chủ tịch đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước, vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống có bề dày 40 năm qua đang phát triển tốt đẹp. Phía Việt Nam đánh giá cao chính sách hướng Nam và tăng cường quan hệ với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên bày tỏ quan ngại về tình hình khủng bố ngày càng gia tăng, đồng thời ủng hộ mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chống khủng bố, mang lại hòa bình, ổn định trên toàn thế giới nói chung và tại các khu vực. Về kinh tế - thương mại, hai bên đề nghị đẩy mạnh hơn nữa trao đổi thương mại, hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại giữa 2 nước lên 4 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, đề nghị thời gian tới phối hợp chặt chẽ trong lĩnh vực hàng hải, đóng tàu, trao đổi công nghệ kỹ thuật hàng hải; tăng cường hơn nữa hợp tác về an ninh, quốc phòng, khoa học công nghệ, văn hóa giáo dục và đào tạo. Về hợp tác giữa hai QH, hai bên đánh giá cao việc duy trì trao đổi đoàn để trao đổi thông tin kinh nghiệm hoạt động nghị viện, quan tâm tạo ra hành lang pháp lý để Chính phủ hợp tác, giao lưu và bảo hộ công dân. Hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc tham vấn và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện, đa phương.

Về tình hình Biển Đông, 2 bên cho rằng Biển Đông là nơi có tuyến giao thương kết nối châu Âu – Trung Đông - Châu Phi với Đông Á. Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Việt Nam mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn nhằm bảo vệ tính thượng tôn pháp luật ở các vùng biển đại dương

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch QH nước ta thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là chuyến thăm cao nhất của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta tới Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2018. Chuyến thăm cũng là dấu mốc mới trong việc tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như giữa QH Việt Nam và QH Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đọc thêm