VietinBank là ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam

(PLO) - Vốn chủ sở hữu của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đạt gần 55 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 37,2 nghìn tỷ đồng. 
VietinBank là ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam
Bên cạnh đó, VietinBank còn có cơ cấu cổ đông đa dạng, tiềm lực tài chính mạnh với sự tham gia của 2 đối tác chiến lược nước ngoài là IFC và Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU). 
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2014, VietinBank đạt được những kết quả khả quan: Quy mô tổng tài sản 621 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 7,7% so với năm 2013, đạt 97% kế hoạch năm 2014. Dư nợ tín dụng đạt 95% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng là 5.480 tỷ đồng, đạt 75,3% kế hoạch 2014. Những con số trên phần nào khẳng định thương hiệu mạnh và vị trí dẫn đầu của VietinBank trên thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam.
Để đạt được điều này, ngoài những hỗ trợ từ vĩ mô, VietinBank đã có những giải pháp nhạy bén, kịp thời, linh hoạt, tạo sức bật mới cho hệ thống để tăng trưởng dư nợ mới với chất lượng nợ được cải thiện rõ rệt. Ngay từ những tháng đầu của năm 2014, các phòng ban nghiệp vụ, các chi nhánh đã vào cuộc để đẩy mạnh toàn diện hoạt động. Quy mô hoạt động được phát triển cả theo bề rộng và chiều sâu. 
Cụ thể, số lượng phòng giao dịch mới vẫn tiếp tục được tăng cường; số lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng đa dạng, khoa học và chuyên nghiệp, đáng ứng phong phú nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. 
Không dừng lại ở đó, quy mô khách hàng cũng ngày càng được mở rộng theo hướng giữ chân khách hàng cũ, tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt là thông qua chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, VietinBank đã kết nối không chỉ doanh nghiệp, tập đoàn lớn mà còn tìm đến cả cấp hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Đối với hoạt động tiết giảm chi phí, VietinBank phát triển theo hướng tập trung và chuyên môn hóa cao từng khâu, từng nghiệp vụ kinh doanh. Bên cạnh đó là việc tối ưu hóa năng lực công nghệ và nhân lực. Đặc biệt, hệ thống đánh giá KPI đã phát huy tác dụng để từng cá nhân, tập thể phát huy sức mạnh. 
Ngoài ra, cũng cần nói đến sự chủ động trong quản trị và quản lý rủi ro. Đây chính là chìa khóa để VietinBank kiểm soát và xử lý nợ xấu, hạn chế phát sinh nợ xấu hoặc phải trích lập dự phòng...
Chính nhờ những giải pháp quyết liệt nhưng khoa học và chuyên nghiệp này, lợi nhuận ở hầu hết các mảng kinh doanh đều đem lại thành công cho VietinBank. Bên cạnh kết quả kinh doanh quý III/2014 thể hiện tổng tài sản của VietinBank đã đạt 621 nghìn tỷ đồng tăng 7,7% so với 31/12/2013, đạt 97% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2014, các chỉ số ROAA, ROAE lần lượt đạt 1,2% và 10,5% đạt kế hoạch Đại hội đồng cổ đông 2014. Đặc biệt, lợi nhuận lũy kế 9 tháng 2014 của VietinBank đạt 5.480 tỷ đồng và dẫn đầu về lợi nhuận trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Hiện nay, VietinBank vẫn là ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống NHTM Việt Nam. Vốn chủ sở hữu đạt gần 55 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 37,2 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, VietinBank còn có cơ cấu cổ đông đa dạng, tiềm lực tài chính mạnh với sự tham gia của 2 đối tác chiến lược nước ngoài là IFC và Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU). 
VietinBank không ngừng nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro cũng như uy tín, vị thế, thương hiệu, dịch vụ ngân hàng, quản trị nguồn nhân lực, công nghệ… trên thị trường. 

Đọc thêm