VinFast sẽ “châm ngòi” cuộc đua trên thị trường ô tô?

(PLVN) - VinFast đang trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị khai trương những đại lý ô tô đầu tiên. Sự ra mắt chính thức của xe ô tô mang thương hiệu Việt đầu tiên liệu có ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô Việt Nam…
Vinfast đang trong giai đoạn chuẩn bị cho lễ khai trương đồng loạt 40 đại lý ủy quyền trên toàn quốc
Vinfast đang trong giai đoạn chuẩn bị cho lễ khai trương đồng loạt 40 đại lý ủy quyền trên toàn quốc

Những số liệu khả quan

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, số lượng bán xe trong tháng 6/2019 đạt 27.520 xe các loại, tăng hơn 1% so với tháng 5/2019 và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số xe tiêu thụ 6 tháng đầu năm đạt 154.273 xe, tăng hơn 27.073 xe so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng trưởng 21,2%. Đây là số liệu rất khả quan cho thấy sức mua của thị trường trong nước đã khởi sắc trở lại. 

Cũng theo đại diện VAMA, số lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu suy giảm khi lượng bán 6 tháng sụt giảm 14%, trong khi đó, xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh, đạt 75.400 chiếc xe, tương đương mức tăng trên 250% so với năm 2018.

Vị đại diện này cho rằng, số liệu này không gây bất ngờ vì người Việt vẫn chuộng xe nhập nguyên chiếc. Năm 2018 xe nhập khẩu nguyên chiếc không thể về nhiều do vướng Nghị định 116. Do đó, từ thời điểm này đến cuối năm, nếu số lượng xe nhập tiêu thụ mạnh hơn xe lắp ráp ở Việt Nam cũng không phải là điều ngạc nhiên. 

Những ngày tháng 7 vừa qua, thị trường xe ô tô ở vào thế chạy rốt ráo cố bán thêm được chiếc nào hay chiếc ấy vừa để đạt doanh số được giao, vừa để chuẩn bị tư thế “ngồi chơi xơi nước” trong tháng 8/2019 (rơi vào tháng 7 âm lịch).

Ông Lê Duy Khánh, nhân viên bán hàng showroom Kia Morning Bạch Đằng cho biết, đa phần khách đều cố lấy xe trong tháng 6 âm lịch hoặc lại để sang tận tháng 8 âm lịch, hầu như không ai lấy xe vào tháng 7 âm, thậm chí đặt cọc lấy xe cũng tránh tháng 7. Nắm được tâm lý này, hãng đã thực hiện nhiều chương trình tặng phụ kiện kèm theo xe để kích cầu và đã đạt được kết quả nhất định. 

Khảo sát một số đại lý, showroom ô tô cho thấy các cơ sở này đều chủ động “thủ thế”, chờ cho qua hết tháng 7 âm lịch mới đẩy mạnh chiến dịch bán hàng. Do đó, câu chuyện Vinfast đang chuẩn bị các bước để ngày 1/9/2019 sẽ đồng loạt khai trương 40 đại lý ủy quyền trên toàn quốc cũng không gây ngạc nhiên với giới buôn bán ô tô dù những chiếc xe đầu tiên của Vinfast đã được giao cho những khách hàng (đã đặt cọc) từ khoảng trung tuần tháng 6. 

Cuộc đua thêm kịch tính?

Năm 2019 đánh dấu nhiều dấu mốc ấn tượng của thị trường ô tô. Doanh số bán ra được dự đoán sẽ tăng 20% so với năm 2018. Thêm vào đó là sự ra mắt đình đám của Vinfast - thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam cũng mang lại sự hứng khởi cho những người chơi xe. 

Hơn nữa, Vinfast lại chọn khai trương đại lý vào tháng 9/2019, là tháng bản lề để thị trường ô tô chuẩn bị cho bước chạy đà có thể “bắt” doanh số khủng vào cuối năm nên cuộc đua giữa xe nhập nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước (trong đó có xe thương hiệu Việt) cũng chưa biết sẽ ngã ngũ thế nào dù lợi thế hiện nay đang thuộc về các dòng xe nhập khẩu. 

Ông Lê Duy Khánh, nhân viên bán hàng showroom Kia Morning chia sẻ, Vinfast đồng loạt khai trương đại lý cũng là động thái gây chút áp lực cho các nhân viên bán hàng của nhiều hãng xe khác nhưng đây là một hãng mới ra nên cũng chưa đáng quan ngại.

“Áp lực cạnh tranh cũng có nhưng Kia Morning không thấy đáng ngại lắm, kể cả lợi thế cạnh tranh về giá luôn thuộc về đối thủ ra sau. Và một điểm nữa là Vinfast còn non trẻ trong khi Kia Morning là dòng xe quốc dân của Hàn rồi” – ông Khánh tự tin cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo ông Khánh, lợi thế không thể tranh cãi của Vinfast là dòng xe Việt nên sẽ ít nhiều nhận được sự ủng hộ của những người luôn muốn cổ vũ, ủng hộ và muốn khẳng định lòng tự hào dân tộc… Thậm chí sự kiện ra mắt và bán xe của Vinfast cũng trở thành chủ đề bàn tán ngay cả trong nội bộ những người bán hàng như so sánh về mức giá, thông số kỹ thuật của xe để “nắm bắt đối thủ” chính xác hơn. 

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, nhân viên bán hàng của đại lý Huyndai Cầu Diễn cũng không ngần ngại cho biết, kể từ khi VinFast cho ra mắt dòng xe Fadil, được đánh giá là cạnh tranh trực tiếp về mọi mặt với dòng xe Huyndai I10 nhưng số lượng bán của I10 vẫn đạt Top (số 1) trong tháng 4/2019 và giữ vững vị trí trong số 3 thương hiệu bán xe hàng đầu ở Việt Nam trong 2 tháng tiếp theo. Do đó, việc khai trương đồng loạt 40 đại lý ủy quyền của Vinfast sẽ hầu như không tác động đến khách hàng đã trung thành với thương hiệu xe có uy tín, lâu đời. 

Cũng theo ông Tiến, nếu là người “sẵn về kinh tế thì chọn mua xe thương hiệu nào chỉ phụ thuộc vào vấn đề “mình thích cái gì” hoặc sẽ sẵn sàng lựa chọn Vinfast để ủng hộ cho thương hiệu Việt. Nhưng nếu khách hàng ở tầm tài chính vừa phải, cần phải so đo tính toán thì chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn những thương hiệu đã khẳng định được chất lượng chứ ít khi dám mạo hiểm lựa chọn dòng xe mang thương hiệu mới toanh. 

Cùng với sự xuất hiện của Vinfast, một thực tế nữa là sức mua thị trường trong nước đã gia tăng trở lại, tiềm lực tài chính của người Việt cũng đã tăng đáng kể khi gần đây, lượng mua xe trả góp ít hẳn so với năm 2018. Do đó, cuộc đua doanh số của các hãng xe sẽ rất căng thẳng và mức tiêu thụ giữa xe lắp ráp và nhập khẩu có rút ngắn lại hay không phụ thuộc khá lớn vào mức tiêu thụ của Vinfast.

Đọc thêm