Vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến ngành Thuế lần thứ V

(PLVN) -Ngày 18/8, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đại biểu điển hình tiến tiến lần thứ V với 63 điểm cầu truyền hình trực tuyến trong cả nước. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đã chủ trì hội nghị.
Đại hội dược tổ chức tại 63 điểm cầu truyền hình trực tuyến trong cả nước.
Đại hội dược tổ chức tại 63 điểm cầu truyền hình trực tuyến trong cả nước.

Từ năm 2000 đến nay, đây là lần thứ 5 ngành thuế tổ chức hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến.

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2015-2020 của Tổng cục Thuế cho thấy, 5 năm qua, ngành Thuế đã tiếp tục duy trì và phát triển phong trào thi đua sâu rộng trong toàn ngành. Phong trào thi đua đã thu hút toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế hăng say phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao. Từ phong trào thi đua đã xây dựng được nhiều tập thể điển hình, nhiều cá nhân tiên tiến.

Từ phong trào thi đua yêu nước liên tục và rộng khắp, 5 năm qua (2015 – 2020), ngành Thuế đã phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được Đảng và Nhà nước, Bộ Tài chính ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

- Đã có 3.580 tập thể đạt Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 41 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 02 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 192 tập thể được tặng Cờ thi đua Bộ Tài chính; 1.380 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính.

- Đã có 01 tập thể được tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba; 58 tập thể và 366 cá nhân được tặng Huân Chương Lao động các Hạng (Nhất, Nhì, Ba); 30 tập thể và 668 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1.701 tập thể và 11.525 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trong 5 năm qua, cấp ủy Đảng và Chính quyền cơ quan thuế các cấp đã thường xuyên nâng cao nhận thức vai trò, vị trí, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới. Từ năm 2015 đến năm 2020 Tổng cục Thuế đã phát động và triển khai trên 50 phong trào thi đua trong toàn ngành. Ngoài phong trào thi đua chủ yếu, xuyên suốt cả năm, các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế đã thực hiện tốt việc phối hợp giữa các cấp uỷ Đảng, Đoàn thể, Công đoàn, Nữ công, Thanh niên, triển khai phát động nhiều đợt thi đua ngắn ngày theo những chuyên đề, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong từng thời kỳ, những sự kiện trong đại của đất nước.

Cùng với việc triển khai mạnh mẽ các phong trào thi đua đối với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành, cơ quan thuế các cấp còn tổ chức triển khai tốt phong trào thi đua đối với người nộp thuế. Thi đua phấn đấu từng cán bộ thuế là một “tuyên truyền viên”. Những phong trào thi đua này đã tác động tích cực đến người nộp thuế, vận động, thu hút người nộp thuế tham gia phong trào thi đua thực hiện tốt chính sách thuế, qua đó nâng cao nhận thức và tính tự giác của người nộp thuế trong việc chấp hành các chính sách thuế của Nhà nước, nộp thuế đầy đủ, đúng thời hạn, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Số liệu thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, giai đoạn 2015-2019, Tổng cục Thuế đã hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu NSNN, đặc biệt năm 2019 cơ quan thuế đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu NSNN: Tổng thu ngân sách năm 2019 vượt 9,3% dự toán, tăng 11,2% so với cùng kỳ; Thu Ngân sách Trung ương vượt 1,2% dự toán. Kết quả thu NSNN do cơ quan thuế quản lý giai đoạn (2015-2019) tăng về số tuyệt đối là 2.168.086 tỷ đồng (số tương đối tăng gấp 1,72 lần) so với số thu ngân sách giai đoạn liền kề (2010-2014). Nhiều năm liền, 63/63 Cục Thuế đều hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

Để thực hiện thành công định hướng công tác thi đua khen thưởng ngành Thuế giai đoạn 2021- 2025, ngành thuế đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với khẩu hiệu thi đua “Cán bộ công chức, viên chức và người lao động Tổng cục Thuế quyết tâm hoàn thành Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021- 2025”.

Hội nghị thống nhất đề cử 65 đại biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc tiêu biểu cho các điển hình tiên tiến của toàn ngành đi dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ V.

Cũng tại Hội nghị, tại điểm cầu Tổng cục Thuế, các tập thể, cá nhân tại cơ quan Tổng cục Thuế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành đã vinh dự được nhận các danh hiệu, hình thức khen thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính trao tặng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà:

Quan trọng là nhận diện được khó khăn, vướng mắc, đối diện được thực tế và có giải pháp khắc phục…”

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng hệ thống thuế có phạm vi rộng, từ Trung ương đến địa phương; số lượng cán bộ đông; tính chất công việc phức tạp, trong quá trình thực thi nhiệm vụ không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, vấn đề quan trọng là nhận diện được khó khăn, vướng mắc, đối diện được thực tế và có giải pháp khắc phục thì nhất định sẽ thành công.

“Trên cơ sở tổng kết, đánh giá công tác thi đua khen thưởng tại Đại hội điển hình tiên tiến này, chúng tôi mong muốn ngành Thuế cả nước thấy rõ trách nhiệm lớn lao của mình trước Đảng, Nhân dân; giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành. Điều này cũng đồng nghĩa với quyết tâm khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế để xây dựng tổ chức ngành Thuế ngày càng lớn mạnh, công tác quản lý thuế ngày càng hiện đại, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực. Với tinh thần đó, ngành Thuế cần tiếp tục phát huy truyền thống, đề cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thuế, thực thi công vụ, phục vụ tận tình người dân, doanh nghiệp như lời dạy của Bác Hồ “thu thuế phải thu được lòng dân””- Thứ trưởng yêu cầu.

 Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn:

“Lấy công việc hàng ngày làm nền tảng thi đua…”

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn.
 Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn.

Tại Đại hội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấnnhấn mạnh, để phát huy hơn nữa hiệu quả của các phong trào thi đua giai đoạn 2021 – 2025, các công tác thi đua phải lấy tinh thần yêu nước làm gốc; phong trào thi phải xuất phát từ những công việc hàng ngày, lấy công việc hàng ngày làm nền tảng thi đua. “Mục đích của thi đua rất cao cả, nhưng không phải cao xa, khó hiểu, khó làm, mà trong mọi việc đều có thi đua. Thi đua từ những việc rất nhỏ, rất quen thuộc hàng ngày như: tuân thủ thời gian làm việc, chất lượng, tiến độ giải quyết công việc, thi đua trong rèn luyện học tập, công tác, trong phát huy sáng kiến cải tiến…”- Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn lưu ý.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho rằng, việc thi đua phải luôn gắn với tổng kết, đánh giá và khen thưởng kịp thời. Thi đua là một quá trình nỗ lực, phấn đấu để thực hiện thắng lợi những mục tiêu thi đua đề ra, nên cần phải được tổng kết, đánh giá thì mới có thể biết được những mặt tốt, mặt xấu và kết quả của phong trào thi đua, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm.

Đọc thêm