VNPT 4 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%

(PLO) - Với VNPT, 2017 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch giai đoạn 2016-2020, năm tiền đề cho việc tiếp tục triển khai cơ cấu lại Tập đoàn giai đoạn 2017-2020 để tiến tới cổ phần hóa, đồng thời từng bước chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống thành nhà cung cấp giải pháp dịch vụ ICT.
Nhiều sản phẩm, dịch vụ của VNPT được thị trường đón nhận
​
Nhiều sản phẩm, dịch vụ của VNPT được thị trường đón nhận ​

Khẳng định hiệu quả từ mô hình mới của VNPT sau tái cấu trúc

Sau tái cơ cấu, công tác điều hành, quản trị doanh nghiệp của Tập đoàn VNPT đã có những thay đổi mang tính đột phá, không những thể hiện tầm nhìn chiến lược mà còn có những chuyển biến căn bản đi vào chiều sâu, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Năm 2017, với việc tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh và phương thức quản trị doanh nghiệp, VNPT đã hoàn thành vượt mức tất các mục tiêu đề ra, trong đó nổi bật nhất là lợi nhuận của Tập đoàn đã tăng mạnh. 

Lợi nhuận hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 5.010 tỷ đồng, tăng 21% so với thực hiện năm 2016 và là năm thứ 4 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%.  Tổng doanh thu đạt 144.747 tỷ đồng , tăng 7% so với năm 2016. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 4.116 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2016. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu năm 2017 của VNPT đạt 8,2%, vượt 5,1% so với kế hoạch.

Tổng số thuê bao điện thoại của VNPT đạt trên 34 triệu thuê bao, trong đó có 31,1 triệu thuê bao di động; tăng 21% so với năm 2016, trong đó thuê bao FiberVNN đạt 4,1 triệu thuê bao, tăng 52% so với năm 2016. Công tác phát triển thuê bao đi vào thực chất.

Theo công bố của Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu Brand Finance, VNPT và VinaPhone đều nằm trong Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017: VNPT đứng thứ 3 với giá trị 726 triệu USD, VinaPhone đứng thứ 8 với giá trị 314 triệu USD (tăng một bậc và tăng 11% giá trị so với năm 2016).

Những chỉ số này không chỉ nói lên sự nỗ lực rất lớn của tập thể Lãnh đạo và CBCNV Tập đoàn VNPT mà cho thấy được hiệu quả từ mô hình mới của VNPT sau tái cấu trúc.

Bên cạnh đó, VNPT đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) giao, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và công ích Nhà nước giao, đồng thời đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT và các cơ quan quản lý nhà nước.

Hạ tầng mạng lưới không ngừng được mở rộng

Quy mô mạng lưới, dịch vụ viễn thông, CNTT của Tập đoàn tiếp tục được mở rộng và duy trì an toàn, ổn định, đáp ứng tốt mục tiêu kinh doanh của Tập đoàn và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai.

 Năm 2017, VNPT đã hoàn thành phát sóng trên 20.000 trạm di động (2G, 3G, 4G) trên toàn quốc, nâng tổng số trạm lên xấp xỉ 75.000 trạm. Theo kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng tại Việt Nam năm 2017 do Tập đoàn Dữ liệu Quốc Tế IDG thực hiện, VinaPhone đã được bình chọn là nhà mạng 4G có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu.

Trong năm 2017, VNPT đã đưa vào khai thác tuyến cáp biển băng thông rộng AAE1 từ tháng 10/2017. Tổng băng thông Internet quốc tế tăng hơn 83% so với năm 2016; tổng năng lực Caching của VNPT tăng hơn 2,1 lần so với năm 2016. Đến hiện tại, chất lượng download/upload mạng băng rộng FTTH của VNPT đã vươn lên vị trí số 1.

Trong năm qua, VNPT đã triển khai phục vụ thông tin liên lạc, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn thông tin cho các sự kiện lớn của đất nước trong năm, đặc biệt là thành tích của Tập đoàn trong phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ TT&TT ghi nhận và khen thưởng.

Công tác an toàn thông tin được đặc biệt quan tâm triển khai. Năm 2017, đã thành lập các bộ phận chuyên trách về ATTT tại Tổng công ty VNPT-Vinaphone và Tổng công ty VNPT-Media. Tập đoàn đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép cung cấp dịch vụ ATTT và được một số UBND tỉnh/TP lựa chọn là đơn vị tư vấn ATTT.

Nhiều sản phẩm công nghệ thông tin được thị trường đón nhận

Với lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), xác định đây sẽ trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn trong giai đoạn 2016 - 2020, VNPT đã có chiến lược đầu tư mạnh cho lĩnh vực này và đã gặt hái được thành quả trong năm 2017.

Đến nay, VNPT đã trở thành đối tác chiến lược về viễn thông - CNTT với 52/63 tỉnh/TP. Trong năm 2017, Tập đoàn đã tiếp cận, giới thiệu, triển khai mô hình xây dựng thành phố thông minh tại 17 tỉnh/TP. Cuối tháng 10/2017, VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc. Phú Quốc chính thức vận hành và hoạt động như một smart city. Tiếp đó, VNPT đã hoàn thành Đề án Đô thị thông minh cho Tp HCM và hoàn thành Đề án Du lịch thông minh cho Tp Hà Nội.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã giới thiệu một số giải pháp CNTT khác cho các Bộ, ngành, đơn vị. Sau một thời gian ra mắt thị trường, nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã được đón nhận rộng rãi và được khách hàng đánh giá cao. Bộ giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đã được triển khai và hiện diện ở 61 tỉnh/TP. Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) tăng gấp 4 lần so với năm 2016; Phần mềm Một cửa điện tử (VNPT-iGate) tăng gấp 3 lần so với năm 2016;

Cổng thông tin điện tử (vnPortal) tăng gấp 1,2 lần so với năm 2016; phần mềm giáo dục (vnEdu), số lượng sổ liên lạc điện tử tăng gấp đôi so với năm 2016. Đã bổ sung 02 sản phẩm mới: Quản lý lưu trú trực tuyến và Hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ Hội đồng Nhân dân các cấp vào bộ Giải pháp Chính quyền điện tử.

Trong năm, Tập đoàn VNPT cũng đã đưa vào cung cấp nhiều giải pháp, dịch vụ CNTT mới như Giải pháp quản trị doanh nghiệp (VNPT ERP), Giải pháp quản lý kênh phân phối, điểm bán hàng (VNPT DMS-POS), Giải pháp giám sát và điều khiển hình ảnh từ xa (VNPT CAM), Dịch vụ truyền hình hội nghị trên nền tảng điện toán đám mây (VNPT Meeting), Giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa (VNPT Check), Giải pháp quảng cáo thông minh (VNPT SmartAds), Dịch vụ lưu trữ (Smart Cloud) và Dịch vụ bảo mật (F-Secure SAFE).

Ngoài ra, năm qua, VNPT cũng đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm công nghệ cao được nghiên cứu, phát triển và sản xuất hoàn toàn bởi Tập đoàn. Năm 2017, tiếp tục thực hiện mục tiêu làm chủ phần thiết bị đầu cuối khách hàng, chủ động đảm bảo an toàn, an ninh mạng trên hệ thống, mảng sản xuất công nghệ công nghiệp tiếp tục được VNPT đẩy mạnh đầu tư và phát triển. Trong năm 2017, đã sản xuất trên 2,1 triệu sản phẩm, trong đó có 1,5 triệu ONT và nhiều sản phẩm mới trong các lĩnh vực IoT, LTE, cảm biến…

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT:

Thu nhập bình quân của Tập đoàn năm 2017 đạt 20,15 triệu đồng/1tháng.

Năm 2017 đã khép lại với nhiều dấu ấn đậm nét, VNPT đã tham gia mạnh mẽ và đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình triển khai Chính phủ điện tử tại 61/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc (2 tỉnh chưa triển khai là Khánh Hòa và Long An), phần mềm quản lý văn bản và điều hành (VNPT-eOffice) được sử dụng tăng gấp 4 lần, phần mềm một cửa điện tử (VNPT-iGate) tăng gấp 3 lần, cổng thông tin điện tử (VnPortal) tăng 1,2 lần, phần mềm giáo dục tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Kết quả SXKD năm 2017 đạt được rất đáng ghi nhận: Tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2017 tăng 7% so với thực hiện năm 2016. Lợi nhuận toàn Tập tăng 21% so với thực hiện năm 2016 và đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp lợi nhuận của Tập đoàn đạt mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân của Tập đoàn năm 2017 đạt 20,15 triệu đồng/1 tháng.

Đọc thêm