VNPT đổi mới quyết liệt, triệt để, toàn diện sau 2 năm tái cơ cấu

(PLO) - Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2014-2015 diễn ra mới đây, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Trần Mạnh Hùng khẳng định: “Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, VNPT đã thực hiện tái cơ cấu đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), VNPT đã thực hiện cuộc đổi mới quyết liệt, triệt để và toàn diện”. 
Từ chỗ không có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp thì nay VNPT có hơn 15.000 người chuyên kinh doanh
Từ chỗ không có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp thì nay VNPT có hơn 15.000 người chuyên kinh doanh

Thay đổi mô hình tổ chức kinh doanh

Đến hết năm 2015, VNPT đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra trong Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu VNPT và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình 3 lớp: Hạ tầng – Dịch vụ - Kinh doanh, theo phương châm Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả”.

Trong 2 năm qua, VNPT đã thực hiện một khối lượng lớn công việc để thay đổi mô hình tổ chức kinh doanh. VNPT đã tách bạch kinh doanh và kỹ thuật theo hướng chuyên biệt hóa, tổ chức hình thành hệ thống kênh bán hàng thống nhất, xuyên suốt từ cấp tỉnh đến huyện, xã, phường.

Trước tái cơ cấu, VNPT không có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp thì nay đã có hơn 15.000 người chuyên cho kinh doanh. Đã thành lập, hoàn thiện mô hình và đưa vào hoạt động 3 tổng công ty: VNPT VinaPhone, VNPT Net và VNPT Media. VNPT đã sắp xếp kiện toàn xong cơ cấu quản lý của công ty mẹ.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đưa vào áp dụng các phương pháp quản trị doanh nghiệp hiện đại như thẻ điểm cân bằng BSC/KPI, cơ chế trả lương 3Ps… đã tạo được sự thay đổi trong bố trí và sử dụng lao động theo hướng hiệu quả hơn, năng suất lao động cũng như thu nhập của cán bộ công nhân viên được cải thiện rõ rệt.

Báo cáo đánh giá các kết quả đạt được trong giai đoạn tái cơ cấu năm 2014-2015 của VNPT cho thấy, từ năm 2013 đến năm 2016 doanh thu của công ty mẹ VNPT tăng từ 42.675 tỷ đồng lên 47.697 tỷ đồng, doanh thu toàn Tập đoàn tăng từ 43.401 tỷ đồng lên 53.350 tỷ đồng. Lợi nhuận của công ty mẹ tăng từ 2.133 tỷ đồng lên 4.023 tỷ đồng, lợi nhuận toàn Tập đoàn tăng 2.187 tỷ đồng lên 4.200 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 năm, lợi nhuận tăng lên gấp đôi cho dù doanh thu không tăng nhiều.

Tài chính của VNPT “có sức khỏe tốt”

Nói về kết quả trên, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho rằng, trước tái cấu trúc, doanh thu của VNPT bao gồm cả phần doanh thu quốc tế chiều về của VNPT và doanh thu thương mại. Do đó, khi MobiFone tách ra, doanh thu của Tập đoàn VNPT bị sụt giảm mạnh khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

VNPT phải phát triển tăng doanh thu rất nhiều dịch vụ khác để bù đắp doanh thu sụt giảm khi tách MobiFone. Nhờ đó, toàn bộ phần doanh thu của VNPT sau khi tái cơ cấu là doanh thu từ dịch vụ tạo ra, hoàn toàn không có doanh thu từ việc kinh doanh thương  mại.

Bên cạnh lợi nhuận tăng đáng kể, sau tái cơ cấu, số thuê bao di động VinaPhone cũng tăng mạnh, tăng từ 20,128 triệu thuê bao lên 31,661 triệu thuê bao, đưa thị phần Vinaphone tăng từ 17,45% lên 23,71%. Số trạm 3G/nodeB tăng gấp đôi, từ 10.548 lên 20.900 trạm. Dịch vụ băng rộng cố định của VNPT mặc dù bị giảm mạnh số lượng thuê bao ADSL nhưng lại tăng trưởng mạnh thuê bao cáp quang, do đó đến cuối năm 2016, VNPT vẫn chiếm lĩnh 47% thị phần dịch vụ băng rộng cố định, trong đó thuê bao cáp quang chiếm 41%. Kênh bán hàng và số điểm bán lẻ 58.118 tăng lên 160.000 điểm trên toàn quốc, nhân viên kinh doanh tăng từ 4.000 người lên 15.000 người. Lao động gián tiếp giảm từ 22% xuống còn 10%.

Đặc biệt là vấn đề tài chính của VNPT đã được lành mạnh hóa, an toàn và có “sức khỏe” tốt với dư nợ vay giảm từ trên 9 ngàn tỷ đồng xuống còn 1,56 ngàn tỷ đồng và có thể trả hết luôn bất cứ lúc nào. Khả năng thanh toán nợ ngắn hạn và thanh toán nhanh đều tăng xung quanh hệ số 2. Tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng từ 3,72% lên 5,40%.

Phát triển công nghệ thông tin thành “quả đấm” mạnh của tập đoàn

Một kết quả đáng ghi nhận của VNPT sau 2 năm tái cấu trúc là tập đoàn đã có bước tiến ấn tượng về công nghệ thông tin (CNTT) với việc từ chỗ không có sản phẩm hoàn chỉnh có sức cạnh tranh trên thị trường đến chỗ chiếm lĩnh tới 50% thị phần dịch vụ CNTT trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Chứng thực chữ ký số… VNPT cũng đã ký hợp tác chiến lược phát triển CNTT và cung cấp phần mềm ứng dụng cho hầu hết các UBND tỉnh, thành và hàng chục bộ, ngành và doanh nghiệp lớn.

“Tập đoàn đã chuyển hướng đẩy mạnh phát triển dịch vụ CNTT và giá trị gia tăng để tìm nguồn thu mới bù đắp cho sự suy giảm của dịch vụ viễn thông truyền thống, đồng thời cũng khởi động tái cấu trúc khối công nghiệp, từng bước có nhiều sản phẩm công nghệ cao do VNPT tự sản xuất 100%  để đưa vào khai thác trên toàn mạng lưới” – ông Trần Mạnh Hùng cho biết.

Ông Trần Mạnh Hùng còn cho biết, sắp tới VNPT sẽ tái cơ cấu khối công nghệ thông tin để CNTT trở thành “quả đấm” mạnh của VNPT bên cạnh các thế mạnh về hạ tầng, kinh doanh, dịch vụ giá trị gia tăng.

Đọc thêm