Vốn đầu tư khu vực Châu Á giảm gần một nửa trong quý I/2020

(PLVN) - Đại dịch Covid -19 tác động tiêu cực tới nhiều lĩnh vực công nghiệp và các lĩnh vực khác trên toàn cầu, trong đó, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Châu Á -TBD) cũng không ngoại lệ.
Vốn đầu tư khu vực Châu Á giảm gần một nửa trong quý I/2020

Chỉ tính riêng khu vực Châu Á  - TBD, dữ liệu và nghiên cứu mới nhất của JLL toàn cầu cho thấy, khối giao dịch bất động sản tại khu vực Châu Á - TBD trong quý I/2020 đã có sự sụt giảm đến gần một nửa so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, tỷ lệ giao dịch chỉ đạt khoảng 29,5 tỷ USD giảm 34%.  Trong đó, khối lượng đầu tư vào bán lẻ chỉ đạt 39%; khối lượng văn phòng giảm 35%; khối lượng đầu tư vào khách sạn giảm 22%, trong khi đó khu vực công nghiệp và hậu cần lại có kết quả giao dịch khá tốt - tăng đến 9%.

Các thị trường chịu ảnh hưởng nặng nhất của khu vực này là Trung Quốc đại lục, Hongkong, và Singapore, với tổng đầu tư giảm sâu ít nhất là 60% so với cùng kỳ ở quý I/2019, theo thứ tự lần lượt là 61%, 74% và 68%. Trong khi đó, Hàn Quốc và Nhật Bản lại ghi nhận có mức giao dịch cao hơn hoặc tương đương so với cùng kỳ năm 2019.

Lý giải nguyên nhân, ông Stuart Crow - CEO, thị trường vốn khu vực Châu Á - TBD của JLL toàn cầu - cho rằng, dịch Covid-19 tác động đến hoạt động đầu tư là không tránh khỏi, bởi nhiều nhà đầu tư chọn phương án tạm dừng các quyết định mua bán trong giai đoạn kinh tế bất ổn là điều đương nhiên và tình trạng này sẽ kéo dài cho đến hết quý II.

Tuy nhiên, theo ông Stuart Crow, nhiều nhà đầu tư vẫn giữ bình tĩnh và lạc quan. Họ cam kết sẽ tiếp tục tham gia đầu tư vào thị trường BĐS khu vực Châu Á - TBD trong dài hạn.

“Các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh về tài chính không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh đang dần được kiểm soát như hiện nay, mà ngay cả khi trong thời điểm bùng phát của đại dịch, thì các nhà đầu tư vẫn luôn trực chờ những cơ hội để triển khai dòng vốn và thúc đẩy dòng chảy giao dịch mạnh mẽ hầu hết trong tất cả các lĩnh vực”, ông Stuart Crow cho hay.

Cũng theo Regina Lim - Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn Châu Á - TBD - cũng đưa ra nhận định, hiện đã có nhiều thị trường đang nới lỏng các biện pháp phong toả toàn diện. Điều này cho phép các thị trường khu vực Châu Á sẽ sớm phục hồi trong giai đoạn vào giữa nửa năm nay.

"Trong đó, đối với Việt Nam, có việc kiểm soát với tốc độ phản ứng nhanh chóng và xử lý hiệu quả dịch Covid-19, thì các nhà đầu tư vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội, nhất là đối với thị trường công nghiệp, văn phòng và nhà ở. Vì vậy, chúng tôi hy vọng trong quý II này, thị trừơng đầu tư tại Việt Nam sẽ thấy khối lượng đầu tư tăng lên”, ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc JLL Việt Nam - nhận định.

Đọc thêm