Vụ “chạy nước rút, ồ ạt xin cấp phép hàng không“: Bộ Tài chính “lên tiếng“

(PLO) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ rõ quan điểm xung quanh đề xuất cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Cty CP Hàng không Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) mà báo PLVN đã lên tiếng cảnh báo trong loạt bài "chạy nước rút để ồ ạt cấp phép kinh doanh hàng không"...
Vụ “chạy nước rút, ồ ạt xin cấp phép hàng không“: Bộ Tài chính “lên tiếng“

Theo đó, Bộ Tài chính tái khẳng định: chưa đủ cơ sở để khẳng định Vietstar Airlines đã đáp ứng đủ điều kiện về vốn theo quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, tại điều 8, Nghị định 30/2013/ NĐ-CP nêu rõ: Vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không như sau:

Khai thác đến 10 tàu bay: 700 tỷ đồng Việt Nam đối với hãng hàng không có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 300 tỷ đồng Việt Nam đối với hãng hàng không chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa;

Khai thác từ 11 đến 30 tàu bay: 1.000 tỷ đồng Việt Nam đối với hãng hàng không có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 600 tỷ đồng Việt Nam đối với hãng hàng không chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa;

Khai thác trên 30 tàu bay: 1.300 tỷ đồng Việt Nam đối với hãng hàng không có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 700 tỷ Đồng Việt Nam đối với hãng hàng không chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.

Vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại: 100 tỷ đồng Việt Nam.

Điều 9, quy định, văn bản xác nhận vốn hợp lệ là:

Đối với vốn góp bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ tự do chuyển đổi: Văn bản của tổ chức tín dụng xác nhận khoản tiền phong tỏa tại tổ chức tín dụng của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép; việc giải phóng khoản tiền phong tỏa tại tổ chức tín dụng chỉ được thực hiện sau khi tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép hoặc khi tổ chức, cá nhân nhận được văn bản thông báo từ chối cấp Giấy phép.

Đối với vốn góp bằng tài sản, bất động sản trực tiếp phục vụ cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại: Văn bản của tổ chức định giá có thẩm quyền xác nhận giá trị quy đổi thành tiền của tài sản, bất động sản.

Tổ chức, cá nhân trực tiếp xác nhận vốn của doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của số liệu tại thời điểm xác nhận.

Đối với hãng hàng không đang khai thác, có thể sử dụng bảo lãnh của ngân hàng làm văn bản xác nhận vốn phù hợp.

Như vậy, việc xác nhận vốn của Vietstar Airlines theo báo cáo của Bộ GTVT đã được Sở Kế hoạch & đầu tư TP Hồ Chí Minh thực hiện cũng như đề xuất của Bộ GTVT "xin" sử dụng Báo cáo tài chính đã được kiểm toán để thay thế văn bản xác nhận vốn theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 30/2013/NĐ-CP đều không hợp lệ và đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính tại văn bản số 5747 ngày 28/4/2016 đề nghị Bộ GTVT tổ chức thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 30/2013. Bộ này cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, như PLVN đã thông tin, Bộ GTVT đã tỏ ra quá nôn nóng và vội vã khi đề xuất cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines trong khi Bộ Tài chính có văn bản cho rằng Cty Ngôi sao Việt chưa đáp ứng điều kiện về vốn theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 30/2013 - NĐ-CP và Văn phòng Chính phủ cũng truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, hướng dẫn Vietstar Airlines hoàn thiện Hồ sơ cấp phép theo đúng quy định.

Bộ GTVT còn đề xuất cho công ty này nợ số thiếu vốn tối thiểu còn thiếu (47,3 tỷ đồng) theo quy định của Nghị định 30.

Sự nôn nóng của Bộ GTVT làm dấy lên dư luận phải chăng có dấu hiệu “tranh thủ” chạy nước rút để ồ ạt cấp phép kinh doanh hàng không cho cả các đơn vị không đủ năng lực (báo cáo tài chính của doanh nghiệp này cho thấy sau 5 năm hoạt động, Vietstar Airlines lỗ gần 50 tỷ đồng, nợ ngân hàng gần 300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu không đủ điều kiện tối thiểu thành lập hãng hàng không).

Dư luận cũng đặt dấu hỏi lớn trước hồ sơ xin cấp phép của Vietstar Airlines khi mới đây Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines "lộ tham vọng" "thâu tóm" vốn tại Vietstar Airlines nhằm: "là cơ sở để hoạch định sản xuất kinh doanh dịch vụ trên không cũng như mặt đất, tăng nguồn thu, lợi thế cạnh tranh” (báo cáo số 411 ngày 9/3/2016) .

Thực tế, mặc dù kinh doanh thua lỗ song Vietstar Airlines lại có lợi thế lớn khi cổ đông trong công ty này là một đơn vị quân đội, đang được giao quản lý và khai thác hàng trăm ha đất quốc phòng tại các cảng hàng không quốc tế với tiền thuê đất rẻ mạt.

Để hàng trăm ha đất quốc phòng không bị "dân sự hóa" sai quy trình, có dấu hiệu lợi ích nhóm, thiết nghĩ Bộ Quốc phòng cần vào cuộc điều tra làm rõ, không để xảy ra việc "mất bò mới lo làm chuồng".

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Thủ tướng: Không ký bất kỳ văn bản nào bị chi phối bởi lợi ích nhóm

Trong phiên họp thường kỳ đầu tiên diễn ra từ ngày 4 -5/5, Thủ tướng đã yêu cầu Chính phủ phải làm gương trong xã hội về liêm chính, trong đó Thủ tướng và các Phó Thủ tướng không thể ký những văn bản bị chi phối bởi lợi ích nhóm, được đặt trước. Trước đó, Thủ tướng từng khẳng định, Chính phủ đủ bản lĩnh, đủ khả năng xử lý hàng loạt thách thức đang đặt ra.

Tại cuộc họp sáng nay, Thủ tướng đã yêu cầu Chính phủ phải làm gương trong xã hội về liêm chính, trong đó Thủ tướng và các Phó Thủ tướng không thể ký những văn bản bị chi phối bởi lợi ích nhóm, được đặt trước. Ưu tiên của Chính phủ là tôn vinh và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là đối tượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đó, mọi cấp, mọi ngành phải xem lại mình xem có đang đè nén doanh nghiệp hay không.

Đọc thêm