Vụ Khaisilk chỉ ra lỗ hổng quản lý thị trường

(PLO) - Mặc dù Khaisilk thừa nhận việc nhập hàng Trung Quốc về gắn mác Khaisilk cùng nguồn gốc “made in Vietnam” từ cách đây khoảng 30 năm nhưng quản lý thị trường Hà Nội dường như lại biến vụ việc trở thành việc “tự phát”... 
Vụ Khaisilk chỉ ra lỗ hổng quản lý thị trường

Giữa tuần trước, trong khi mạng xã hội ồn ào câu chuyện Khaisilk nhập nhèm nguồn gốc hàng hóa, trong khi người có trách nhiệm của cửa hàng Khaisilk ở 113 Hàng Gai, Hà Nội lý giải nhân viên cửa hàng đóng mác nhầm lô hàng của khách hàng mua ở Việt Nam với đơn đặt hàng từ Hongkong thì ông chủ của Khaisilk đã lên báo thừa nhận và xin lỗi người tiêu dùng vì đã nhập hàng Trung Quốc từ những năm 1990. 

Tuy nhiên, điều lạ lùng là sự việc diễn ra rành rành giữa Thủ đô, nơi mà quản lý thị trường được phân công phụ trách đến từng địa bàn mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng quản lý thị trường vào cuộc. Chỉ đến khi có công văn hỏa tốc từ Văn phòng Bộ Công Thương truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, quản lý thị trường Hà Nội mới vào cuộc và giao nhiệm vụ cho Đội quản lý thị trường số 14 và số 12 trực tiếp kiểm tra. 

Đã từng xuất hiện ý kiến cho rằng, Bộ trưởng Bộ Công Thương tỉ mẩn quá, đến việc liên quan đến cái khăn lụa cũng phải… xuất đầu lộ diện. Nhưng cũng có ý kiến rằng nếu không có chỉ đạo từ Bộ trưởng, có lẽ câu chuyện Khaisilk đã dừng lại ở việc ông chủ Hoàng Khải nhận trách nhiệm và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng. Cũng từ chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mới thấy lực lượng quản lý thị trường của Hà Nội đang thực thi trách nhiệm như thế nào. 

30 năm tồn tại như một niềm vinh dự của thương hiệu Việt, liệu có phải đây chính là lý do khiến Khaisilk được ưu ái trong việc thanh, kiểm tra nguồn hàng, nguồn gốc xuất xứ, để đến mức, doanh nghiệp này nhập hàng Trung Quốc về, cắt mác “made in China” và gắn vào đó mác “made in Vietnam” mà không có bị phát hiện? 

Không hề có chuyện như vậy nếu chúng ta biết rằng, trước đây, đã từng có những khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra rằng, doanh nghiệp càng lớn, thanh tra càng nhiều. Có những doanh nghiệp lớn một năm phải đón đến 4-5 đoàn thanh, kiểm tra. Khaisilk là một thương hiệu lớn, đã từng là niềm tự hào của người Việt và là lựa chọn của các người Việt Nam mỗi khi có khách nước ngoài ghé thăm. Không hà cớ gì mà Khaisilk tránh được các cuộc thanh, kiểm tra suốt 30 năm qua. Thế nhưng, Khaisilk lại yên ổn qua mặt người tiêu dùng từng ấy năm mà không bị phát hiện!

Dư luận đang rất trông mong kết quả kiểm tra Khaisilk từ chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhưng một lần nữa, quản lý thị trường Hà Nội lại khiến dư luận “dậy sóng” khi báo cáo sự việc rằng, do áp lực tăng hàng hóa nên nhân viên cửa hàng 113 Hàng Gai tự ý mua khăn Trung Quốc, cắt mác và gắn thương hiệu Khaisilk vào. 

Trong tình thế dầu sôi lửa bỏng như hiện nay, phải thừa nhận lực lượng quản lý thị trường Hà Nội làm việc “trước sau như một”. 30 năm qua không phát hiện vấn đề gì thì hôm nay cũng sẽ vậy: Chỉ là vấn đề tự phát của nhân viên, là sai sót cá nhân, không liên quan gì đến thừa nhận “nhập hàng Trung Quốc” mà chính ông chủ của nó đã công khai xin lỗi trước công luận.  

Chuyện liên quan đến cái khăn lụa mà đích thân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phải ra tay tưởng nhỏ mà không nhỏ. Bởi nếu không có chỉ đạo này, câu chuyện Khaisilk đã dừng lại và dư luận sẽ không nhìn thấy lỗ hổng quản lý thị trường to bự kia. Và tất nhiên, lỗ hổng này không chỉ nằm trong việc kiểm tra nguồn gốc hàng của riêng Khaisilk. PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này. 

Đọc thêm