Vụ sàn vàng "khủng" trái phép bị đánh sập: Nhà đầu tư nhốn nháo

(PLO) - Không còn những cảnh chen chúc, xô bồ trong phiên giao dịch đầu tuần, các sàn giao dịch vàng tài khoản trên các hệ thống chủ chỉ thưa thớt vài khách hàng online. Đa số người chơi đều loay hoay tìm cách rút tiền sau vụ sàn vàng VGX bị đánh sập.
Một phần mềm giao dịch vàng tài khoản
Một phần mềm giao dịch vàng tài khoản
Khó rút được tiền
Ngay sau khi Tổng giám đốc Công ty kinh doanh sàn vàng giao dịch trái phép VGX bị bắt, nhiều người chơi đã đóng lệnh và đợi đến phiên giao dịch đầu tuần để rút tiền đầu tư. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch đầu tuần việc rút tiền gần như đi vào bế tắc khi tất cả các tài khoản trong VGX đã bị khoá. Hệ thống VGX giờ không thể đăng nhập được, toàn bộ tiền đầu tư của người chơi cũng tạm thời bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra.
Ông Ngô Tuấn M. ( ngụ quận 7) cho biết: “Tôi đã đầu tư vào VGX 800 triệu trong gần một năm trở lại đây. Hiện giờ trong tài khoản của tôi còn dư gần 500 triệu. Giờ VGX sập sàn, tài khoản bị phong tỏa tôi cũng không biết phải làm sao. Dù biết việc kinh doanh này có thể phá sản bất cứ lúc nào nhưng sự việc diễn ra bất ngờ quá tôi trở tay không kịp”.
Cùng cảnh ngộ như ông M. là ông Đặng Quang V. (ngụ quận 3) cũng ngậm ngùi kể: “Tôi còn cả mấy tỉ trong VGX, tuần trước tôi đã ngừng lên sàn để rút tiền về an dưỡng tuổi già. Dự định chưa kịp làm thì VGX bị bắt khiến tôi choáng váng không biết phải làm sao?”
Ông H. chủ một hệ thống giao dịch vàng tài khoản ở quận 3 khẳng định, việc giao dịch vàng tài khoản ở Việt Nam là chuyện hết sức mạo hiểm. Người chơi cần phải chuẩn bị tâm lý sàn có thể đóng cửa bất cứ lúc nào.
“Tôi không ngạc nhiên khi VGX bị cơ quan chức năng xử lý vì không chỉ VGX mà bất cứ sàn nào cũng có thể xảy ra tương tự vì đây là hình thức kinh doanh phạm pháp. Những người ham đánh lớn sẽ phải chịu thiệt, thậm chí mất trắng. Tốt nhất nên dừng lại, chơi vàng tài khoản chẳng khác gì cờ bạc online, sàn cái luôn cầm đằng chuôi thì lấy gì người chơi thắng nổi” – Ông H. chia sẻ
Lao vào sàn mới
Sau khi không thể rút tiền ra khỏi VGX, những con nghiện giao dịch vàng tài khoản lại lao đao đi tìm những điểm chơi mới để gỡ gạc lại số tiền đã mất. Nhiều sàn nội địa đang được các nhà đầu tư cá nhân để ý như Nhân đôi, Fx3a, HBX... Tuy nhiên, trong phiên giao dịch đầu tuần tất cả các sàn này đều tạm ngưng để “nghe ngóng”.
Chị V.A cho biết: " Giờ cơ quan chức năng đang triệt phá rất gắt nên gần như các sàn đều phải âm thầm hoạt động, không dám mở rộng như trước. Nhiều sàn đã bỏ lệnh của người chơi để đảm bảo an toàn. Do vậy, dù có nôn nóng muốn gỡ vốn sau vụ VGX thì người chơi cũng khó tìm được chỗ chơi".
Đối với dân chuyên nghiệp thì vụ VGX gần như không bị ảnh hưởng. Các sàn trong nước đã đóng lệnh, họ chuyển qua đầu tư vào những sàn vàng Quốc tế. Tuy vậy, sân chơi này chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nếu dân nghiệp dư tham gia vào thì việc phá sản diễn ra càng nhanh hơn.
Một số người có kinh nghiệm chơi vàng tài khoản, việc giàu nhờ sàn vàng là điều không tưởng, cứ 100 người chơi may ra mới có 5 người “sống sót”. Với đủ chiêu móc túi của sàn cái, nhà đầu tư càng dễ trắng tay. Khi người chơi vàng tài khoản thắng quá nhiều, sàn cái sẽ lén can thiệp bằng cách cho nhảy giá chuyển thắng thành thua. Hoặc khi nhà đầu tư muốn rút chân ra, sàn luôn gây khó dễ bằng cách thu đủ thứ phí hàng chục USD.
Theo nguồn tin từ Bộ Công an, hiện trên mạng Internet vẫn tồn tại trên 30 đơn vị kinh doanh vàng thông qua tài khoản. Từ đây, một lượng lớn tiền được huy động tham gia vào các kênh kinh doanh này mà không có sự quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước, gây mất ổn định thị trường vàng, thị trường tiền tệ và trốn lậu thuế.

Đọc thêm