Vụ “Sở Xây dựng Lâm Đồng “hành” DN?”: UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc

(PLO) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh về việc Doanh nghiệp tư nhân Thảo Liên (93 Bùi Thị Xuân, phường 2, TP Đà Lạt) gửi đơn kêu cứu đến lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng, vì bị cán bộ Sở Xây dựng “hành” trong việc cấp phép sửa chữa, nâng cấp khách sạn  kéo dài suốt 2 năm nay. 
Các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng
Các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng

Sau khi báo phát hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng phải giải quyết dứt điểm trường hợp nói trên và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Làm việc với phóng viên Báo PLVN, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng – ông Lê Quang Trung thừa nhận việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cấp giấy phép xây dựng của cán bộ Sở đối với Doanh nghiệp tư nhân Thảo Liên là có thiếu sót. Đồng thời cho biết, ngày 10/2/2017 Sở Xây dựng đã có Báo cáo số 135/BC-SXD về việc giải quyết đơn thư của Doanh nghiệp Thảo Liên với nội dung: “Qua xem xét kiểm tra thực tế, hiện nay công trình cải tạo, nâng tầng Khách sạn Thảo Liên của Doanh nghiệp tư nhân Thảo Liên đến nay chưa hoàn thành (phần tường mặt tiền hướng ra đường Bùi Thị Xuân chưa hoàn thiện và một số hạng mục nhỏ trong nhà), tuy nhiên chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng. Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 02/2014/TT-BXD ngày 12/2/2014 và khoản 2.1 Mục 2 Văn bản số 2316/BXD- TTr ngày 22/9/2014 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 121/2013/NĐ-CP thì chỉ được áp dụng đối với trường hợp khi người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính thì hành vi này đã kết thúc, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Như vậy chỉ áp dụng khoản 9, Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ - CP đối với hành vi phải thỏa mãn tất cả các điều kiện: Hành vi vi phạm hành chính kết thúc, công trình xây dựng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Do đó, tuy công trình cải tạo, nâng tầng Khách sạn Thảo Liên đã đưa vào sử dụng, nhưng chưa hoàn thành, nên chưa đủ điều kiện để thu 50% giá trị phần xây dựng không phép, không phải phá dỡ theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ - CP. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Đà Lạt không ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp”. 

Đối với hướng dẫn và cấp Giấy phép xây dựng cho Doanh nghiệp tư nhân Thảo Liên, Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết: Ngày 27/9/2016 Sở đã trực tiếp làm việc với Doanh nghiệp tư nhân Thảo Liên để hướng dẫn lập hồ sơ cấp phép. Trong đó yêu cầu chủ đầu tư phải phá dỡ một phần công trình vi phạm và điều chỉnh kiến trúc công trình để cho phù hợp với các chỉ tiêu kiến trúc theo quy định và phù hợp với kiến trúc cảnh quan khu vực.

Cụ thể: Tháo bỏ phần tường xây tại mép ban công để lùi vào vị trí trục 1 của nhà (không cho phép ngăn vách tạo thành buồng, phòng); tháo bỏ một phần công trình thuộc tầng 6 và 7 để tạo mái ngói dốc cho mặt trước nhà giáp đường Bùi Thị Xuân để nhìn thấy tối đa 5 tầng. Đồng thời, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Đà Lạt cấp Giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình cho Doanh nghiệp tư nhân Thảo Liên.

Ngày 9/3/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 1299/UBND-XD2 gửi UBND TP Đà Lạt và các cơ quan có liên quan: Thống nhất với phương án xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với Khách sạn Thảo Liên theo Văn bản số 135/BC-SXD ngày 10/2/2017 của Sở Xây dựng; giao UBND TP Đà Lạt căn cứ quy định hiện hành cấp giấy phép xây dựng sữa chữa, cải tạo cho Doanh nghiệp tư nhân Thảo Liên theo phương án đề xuất của Sở Xây dựng. 

Báo PLVN hoan nghênh việc tiếp thu và giải quyết kịp thời nói trên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng. 

Đọc thêm