WB gợi mở mô hình để kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng thế giới (WB) trong báo cáo “Việt Nam năng động: tạo nền tảng cho nền kinh tế thu nhập cao” được công bố ngày 27/5 cho rằng, mô hình phát triển dựa vào năng suất kết hợp đổi mới, sáng tạo với phát triển cân bằng và phân bổ hiệu quả vốn tư nhân và nhà nước, vốn nhân lực và vốn tự nhiên sẽ là yếu tố then chốt để Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo, một số động lực tăng trưởng chính của Việt Nam hiện đang chậm lại. Lợi thế từ dân số vàng đang giảm đi và thương mại toàn cầu cũng đang suy giảm. Ngoài ra Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức ngày một gia tăng khác như ô nhiễm và xu thế tự động hóa.

Báo cáo cho rằng, cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể đẩy nhanh những xu hướng này. “Nếu không nâng cao hiệu quả, tăng trưởng GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ giảm từ 5,4% trong giai đoạn 2010-2018 xuống khoảng 4% trong giai đoạn 2030-40”, báo cáo cảnh báo.

Báo cáo của WB cũng chỉ ra rằng, để tiếp tục tăng trưởng trong một môi trường có nhiều biến động như vậy, Việt Nam cần tập trung củng cố các tài sản sản xuất, trong đó ưu tiên 4 lĩnh vực bao gồm doanh nghiệp năng động, cơ sở hạ tầng hiệu quả, lao động có tay nghề cao và cơ hội cho tất cả mọi người, và hướng tới một nền kinh tế xanh hơn. 

Đọc thêm