World Bank cam kết tài trợ 3,8 tỷ USD cho Việt Nam

(PLO) -Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 16 – 17/7. Ông Jim Yong Kim đã tuyên bố tài trợ 3,8 tỉ USD cho Việt Nam thông qua hình thức hỗ trợ vốn IDA.
Ông Jim Yong Kim cam kết tài trợ cho Việt Nam 3,8 tỷ USD trong vòng 3 năm tới
Ông Jim Yong Kim cam kết tài trợ cho Việt Nam 3,8 tỷ USD trong vòng 3 năm tới
Trong chuyến thăm lần này ngoài Chủ tịch WB còn có nhiều lãnh đạo cấp cao của WB và các tổ chức tài chính quốc tế. Mong muốn lớn nhất của các tổ chức này là giúp Việt Nam phát triển.
Ông Jim Yong Kim thông báo WB sẽ phân bổ cho Việt Nam hơn 3,8 tỷ USD trong 3 năm tới (2014-2017), nhằm giúp Việt Nam có thêm nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó số tiền này sẽ được phân bổ đều cho các dự án và sử dụng một cách hiệu quả, minh bạch nhất.
Ông Jim Yong Kim nói: “Chúng tôi giống như các hợp tác xã, có 188 thống đốc đại diện cho nhóm thành viên của WB. Khi xác định gói hỗ trợ, chúng tôi  dựa trên nhiều tiêu chí: GDP, bình quân đầu người… Tôi tin rằng số tiền 3,8 tỉ USD này sẽ được chính phủ sử dụng hiệu quả. Đặc biệt, sẽ ưu tiên cho khu vực kinh tế tư nhân, tạo ra việc làm, đạt kết quả tốt hơn trong việc hợp tác công tư”
Ông Jim Yong Kim cũng cho biết sẽ thực hiện một nghiên cứu chung với Chính phủ Việt Nam để tìm hiểu các bước cần thiết để Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, hiện đại.
Nghiên cứu này sẽ xem xét những thay đổi cần thực hiện để tăng cường tính thương mại và cạnh tranh, nâng cao môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư nước ngoài và tư nhân hơn nữa. Đồng thời, nâng cao hiệu quả làm việc của khối doanh nghiệp nhà nước hiện nay.
Ông Jim Yong Kim cho rằng Việt Nam đang đứng trước những ngã rẽ quan trọng, tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và thấp hơn so với tiềm năng. Tham nhũng, nợ xấu đang là những vấn nạn lớn.
“WB sẽ đưa những chuyên gia hàng đầu trên tất cả các lĩnh vực sang Việt Nam giúp đỡ giải quyết những việc này”, ông Kim nói.
Ông khẳng định, nghiên cứu này sẽ giúp Việt Nam cải tổ từ một nền kinh tế nông thôn nghèo nàn sang nền kinh tế có thu nhập trung bình, với mức tăng trưởng bình quân là 7%. Thúc đẩy phát triển xanh, cải cách khu vực nhà nước, tư nhân, tăng việc làm, sáng tạo và tăng trưởng năng suất cao.
Trong khuôn khổ chuyến thăm Chủ tịch WB ông Jim Yong Kim đã có buổi làm việc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang,Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và đã có những thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội, tín dụng giữa hai bên. 
Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình, đã ký với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim các dự án vay vốn WB với tổng trị giá 876 triệu USD.
Theo đó, 5 dự án được vay vốn lần này có trị giá chiếm 57% tổng vốn WB tài trợ cho Việt Nam trong tài khóa 2014 của WB (từ 1/7/2013 đến 30/6/2014)./.

Đọc thêm