Xác định ưu tiên về hợp tác hải quan trong Năm APEC 2017

(PLO) - Ngày 14/11, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan phát triển Hoa Kỳ tổ chức hội thảo “Xác định chủ đề và ưu tiên về hợp tác hải quan trong Năm APEC 2017 tại Việt Nam”. Đây là hoạt động đầu tiên Tổng cục Hải quan tổ chức mở đầu cho chuỗi các hoạt động chuẩn bị cho Tiểu ban thủ tục Hải quan (SCCP) APEC 2017.
Các đại biểu tham gia Hội thảo
Các đại biểu tham gia Hội thảo

Trước đó, trong khuôn khổ APEC 2016 tại Peru, Cuộc họp Nhóm Tiểu ban thủ tục Hải quan bên lề SOM 3 (SCCP 2) đã kết thúc thành công và Chủ tịch SCCP APEC 2017 Việt Nam đã nhận chuyển giao vai trò từ Chủ tịch SCCP APEC 2016. 

Tới dự Hội thảo có ông Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; ông Diego Garica Gonzalez, Giám đốc Chương trình phụ trách hải quan thuộc Ban thư ký APEC quốc tế; cùng gần 50 đại biểu đại diện các cơ quan gồm Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng tư vấn kinh doanh ABAC Việt Nam, các Hiệp hội và khu vực tư nhân, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan và một số Cục Hải quan tỉnh/thành phố

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các báo cáo liên quan đến SCCP APEC gồm: chủ đề và các ưu tiên chính của Năm APEC 2017, vai trò của chủ nhà Việt Nam và các hoạt động hợp tác về Thuận lợi hóa thương mại trong APEC, hoạt động hợp tác về hải quan trong APEC một số năm gần đây, một số ưu tiên về vấn đề hải quan của các nền kinh tế APEC, Chương trình hành động tập thể của SCCP, mối quan tâm của khu vực tư nhân đối với các vấn đề hải quan trong APEC và các vấn đề ưu tiên dự kiến của SCCP APEC 2017.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về an ninh trong chống khủng bố, di cư bất hợp pháp và kiểm soát vận chuyển hàng hóa trong tình hình buôn lậu và vận chuyển các chất ma túy ngày càng phức tạp, tinh vi với khối lượng lớn; những thách thức về an ninh thương mại trong kỷ nguyên số; hay áp lực về duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu,... đòi hỏi trách nhiệm và sức mạnh liên kết của lực lượng hải quan quốc tế và khu vực để đảm bảo an ninh huyết mạch cho khu vực có tầm chiến lược quan trọng như Châu Á - Thái Bình Dương. 

Theo đó, trên cơ sở chủ đề và các ưu tiên quốc gia APEC trong Năm tới cũng như các ưu tiên của Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) APEC 2017 gắn kết với kết quả SCCP APEC 2016, các vấn đề ưu tiên của SCCP APEC 2017 được xác định sẽ tập trung vào nhiều nhóm nội dung...

Bên cạnh đó, SCCP APEC 2017 cũng sẽ tiếp tục trao đổi để triển khai 9 nội dung cập nhật nhất trong Kế hoạch hành động tập thể (CAP) trong đó có 3 nội dung Hải quan Việt Nam đã đăng ký tham gia điều phối gồm: xác định trước, thông tin trước khi hàng đến và thủ tục hàng chuyển phát nhanh.

Đọc thêm