Xăng ở Việt Nam đắt hơn Mỹ, Thứ trưởng Bộ Công thương nói gì?

(PLO) -Trong vòng hơn 10 ngày giá xăng Việt Nam liên tiếp phá các kỉ lục được xác lập trước đó.
Xăng Việt Nam đắt hơn Mỹ trong khi thu nhập bình quân đầu người của Mỹ cao gấp 30 lần Việt Nam
Xăng Việt Nam đắt hơn Mỹ trong khi thu nhập bình quân đầu người của Mỹ cao gấp 30 lần Việt Nam
Ngày 23/6, giá xăng tăng thêm 330 đồng/lít, dầu hỏa tăng 170 đồng/lít và ma zút tăng 270 đồng/kg. Với mức tăng này, giá xăng dầu bán ra trên thị trường là: xăng A92 25.230 đồng/lít; xăng A95 có giá 25.730 đồng/lít; dầu hỏa lên mức 22.540 đồng/lít và ma zút có giá 18.560 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất so với trước đó. 
Không dừng lại, 20 giờ tối qua 7/7, giá xăng tiếp tục xác lập kỉ lục mới khi tăng 130-410 đồng/lít. Theo bảng giá mới, xăng Ron 95 có mức giá mới 26.410 đồng/lít, xăng Ron 92 là 25.640 đồng/lít (mỗi loại tăng 410 đồng/lít), 26.640 đồng/lít với vùng hai. Ngoài ra, trong đợt này giá dầu Diesel cũng được điều chỉnh tăng thêm 290 đồng/lít, dầu hỏa tăng 410 đồng/lít và mazút tăng 130 đồng/kg.
Xăng tăng giá kéo theo nhiều mặt hàng tăng giá theo. Ảnh: Hướng Dương
 Xăng tăng giá kéo theo nhiều mặt hàng tăng giá theo. Ảnh: Hướng Dương
Nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam mặc dù là nước thu nhập thấp, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng đang phải chịu giá xăng cao hơn người Mỹ. Cụ thể, tại thời điểm hiện tại, giá xăng Việt Nam đang ở mức cao hơn nước Mỹ trong khi thu nhập trung bình của người Mỹ cao gấp hơn 30 lần của Việt Nam. Đặc biệt, có thời điểm giá xăng ở Việt Nam tăng cao hơn 4.000 đồng so với giá xăng ở Mỹ.
Trả lời về bất hợp lí này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giá xăng dầu của Việt Nam được tính giá theo quy định trong Nghị định 84 vì vậy không thể so sánh giá xăng dầu Việt Nam với bất kì nước nào. Theo nghị định 84, giá xăng dầu được tính theo quy luật 30 ngày.
“Xăng ở Mỹ không bỗng dưng mà về Việt Nam trong một ngày được mà phải mất tới 15 ngày với các chi phí vận chuyển, bến bãi, nhân công, … Chính vì vậy, xăng được đội giá lên cao hơn”, ông Hải nói.
Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 84 sắp tới, xăng dầu Việt Nam sẽ được vận hành theo quy chế thị trường nghĩa là cách tính giá của ngày hôm nay sẽ có hiệu lực 15 ngày thay vì 30 ngày như trước kia.
Thủ Tướng Chính phủ cũng đã có quyết định cụ thể về cơ quan điều hành giá xăng dầu. Trong đó Bộ Công thương chủ trì điều hành giá xăng dầu và quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính thực hiện chức năng về giá chủ trì hướng dẫn việc trích lập, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quỹ bình ổn giá xăng dầu tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”. 
Ông Hải cho biết, theo dự thảo mới Nghị định 84, DN được tự quyết tăng doanh nghiệp được quyền chủ động tăng giá dưới 3%, trường hợp tăng 3 đến 7% phải xin phép ý kiến Bộ Tài chính – Bộ Công thương, trường hợp tăng trên 7% phải xin ý kiến của Chính phủ.

Đọc thêm