Xử lý chất thải rắn thành nhiên liệu tái tạo

(PLO) - Ngày 27/6, Sở TN-MT TP. Đà Nẵng phố hợp cùng Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam tổ chức khánh thành giai đoạn 1 khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn (tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Một công đoạn xử lý chất thải rắn tại Nhà máy
Một công đoạn xử lý chất thải rắn tại Nhà máy

Khu liên hợp được xây dựng trên diện tích 10ha với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng. Đến nay, khu liên hợp đã được đầu tư gần 400 tỷ đồng, đảm bảo xử lý 200 tấn rác thải sinh hoạt/ ngày. Gian đoạn 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016 và nâng công suất xử lý lên 700 tấn/ ngày, tạo công ăn việc làm cho 200 lao động.

Đây là khu liên hợp tiên phong trong cả nước ứng dụng công nghệ xử lý triệt để 100% chất thải rắn để sản xuất ra những sản phẩm nhiên liệu tái tạo. Theo đó, chất thải rắn được phân loại thành 3 thành phần chính: nilon, rác hữu cơ, đất đá – xà bần – chai lọ thủy tinh. Sau đó nilon sẽ được đưa vào dây chuyền nhiệt phân cracking để sản xuất ra dầu PO, RO và FO. Thành phần rác hữu cơ sẽ được đưa vào dây chuyền nung yếm khí đề sản xuất ra than sinh học và than biochar. Đất đá, xà bần, chai lọ thủy tinh đưa qua nhiệt để khử các thành phần ô nhiễm và được nghiền nhỏ, thêm phụ gia để sản xuất ra gạch không nung dùng cho các công trình xây dựng công cộng và dân sinh.

Đọc thêm